2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาผลิตภัณฑ์และออกแบบบรรจุภัณฑจ์ากทุนทางวัฒนธรรมอีสาน กรณีศึกษา : ชาเขียวใบหม่อนม่านทิพย์ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น 
Date of Distribution 13 July 2018 
Conference
     Title of the Conference “ศิลปกรรมวิจัย” คร้ังที่ 4 “อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก” Art Identity : From Local to Global 
     Organiser คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place โรงแรม อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนช่ัน เซ็นเตอร์  
     Province/State จังหวัดขอนแก่น 
     Conference Date 13 July 2018 
     To 14 July 2018 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 413-423 
     Editors/edition/publisher คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การพัฒนาผลิตภัณฑ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์จากทุนทางวัฒนธรรมอีสาน กรณี ศึกษาชาเขียวใบหม่อนม่านทิพย์ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมพื้นบ้าน และศึกษาอัตลักษณ์จากทุนทาง วัฒนธรรม เพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้กับชาเขียวใบหม่อนม่านทิพย์ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็น กรณีศึกษาหนึ่งในผู้ประกอบการ OTOP ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมโดยใช้ทุนทาง วัฒนธรรมและภูมิปัญญา จากความร่วมมือของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมมือกับสาขาวิชาการ ออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีการดำเนินงานลง พื้นที่สำรวจข้อมูลพื้นฐานของแบรนด์ม่านทิพย์ ศึกษาถึงปัญหาและนำมาหาแนวทางการแก้ปัญหา โดยได้ศึกษากลยุทธื์ทางการตลาดที่จะช่วยเลือกตลาดเป้าหมายเพื่อเป็นตัวกำหนดแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และศึกษาทุนทางวัฒนธรรม ลวดลายเถาวัลย์จากฮูปแต้มอีสานวัดสนวนวารีพัฒนาราม จ.ขอนแก่น เพื่อกำหนดแนวทางในการ ออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ และการใช้งานที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง กัน และสอดคล้องกันจนได้เป็นกรอบแนวคิดในการออกแบบ นำไปสู่กระบวนการทำแบบร่างและ การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์และประเมินคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และด้านการตลาด โดยนำความคิดเห็นและข้อ เสนอแนะไป พัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์จนมีรสชาดที่ดี และรูปแบบบรรจุภัณฑ์สวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของ เจ้าของกิจการ โดยผลิตภัณฑ์ชาเขียวใบหม่อนชงดื่มในน้ำเย็นได้สะดวกขึ้น และรสชาดที่หวานหอม จากน้ำผึ้ง น้ำตาลมะพร้าว มีรสชาดที่แปลกใหม่ ประกอบกับบรรจุภัณฑ์สามารถบอกเล่าเรื่องราว ทุนทางวัฒนธรรมอีสานนั่นก็คือ ลวดลายเถาวัลย์ในฮูปแต้มที่สื่อถึงสมุนไรพอันอุดมสมบูรณ์ของ อุทธยานภูผาม่าน แสดงถึงอัตลักษณ์ที่ชัดเจน สามารถผลิตและส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับชาเขียว ใบหม่อนม่านทิพย์ 
Author
607220033-3 Mrs. PAKINEE PLENGDISAKUN [Main Author]
Fine and Applied Arts Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0