ชื่อบทความ |
การขนส่งสินค้าภายในเมืองโดยการขนส่งทางถนนร่วมกับระบบรถไฟฟ้ารางเบา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
2 กรกฎาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มทร.ราชมงคลกรุงเทพ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
ปัจจุบันวิธีการขนส่งพัสดุภายในเมืองใช้การขนส่งทางถนน ซึ่งมีต้นทุนการขนส่งที่สูง งานวิจัยนี้จึงเสนอแนวทางการขนส่งพัสดุภายในเมืองในรูปแบบใหม่ซึ่งใช้การขนส่งด้วยระบบรถไฟฟ้ารางเบาร่วมกับการขนส่ง บนท้องถนน โดยใช้การขนส่งด้วยระบบรถไฟฟ้ารางเบาในช่วงเส้นทางที่มีรถไฟฟ้ารางเบาวิ่งผ่านแทนการขนส่งในรูปแบบปัจจุบันซึ่งใช้การขนส่งทางถนนเท่านั้น โดยงานวิจัยนี้ได้เสนอวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ตัวแบบจาลองทางคณิตศาสตร์เพื่อเลือกทาเลที่ตั้งที่เหมาะสมในการจัดตั้งจุดบริการรับส่งพัสดุบนสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 3 ระบบ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพื่อให้ต้นทุนในการขนส่งต่าที่สุด โดยใช้โปรแกรม Lingo ในการประมวลผลหาคาตอบของแบบจาลองโปรแกรมเชิงเส้นจานวนเต็มแบบผสม (Mixed-integer linear programming; MILP) ด้วยวิธี Branch-and-bound ผลจากศึกษาพบว่า เมื่อเปรียบเทียบจากกรณีศึกษารูปแบบการขนส่งแบบการใช้รถไฟฟ้ารางเบาร่วมกับการขนส่งบนท้องถนนที่นาเสนอมีต้นทุนที่ต่ากว่าการขนส่งในรูปแบบปัจจุบันถึง 61.25% และยังช่วยลดปัญหามลพิษด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย |
คำสำคัญ |
คาสาคัญ : ระบบรถไฟฟ้ารางเบาร่วมกับการขนส่งบนท้องถนน การขนส่งสินค้าภายในเมือง ปัญหา การเลือกทาเลที่ตั้ง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|