Research Title |
ผลของการเรียนแบบผสมผสานบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานการสร้างอนิเมชั่นแบบท้าทายเป็นฐานด้วยโปรแกรมสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย |
Date of Distribution |
30 June 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมระดับชาติ"การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 5" ประจำปี 2564 (ผ่านระบบออนไลน์) |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
Conference Place |
ZOOM (ผ่านระบบออนไลน์) |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
28 May 2021 |
To |
28 May 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
2564 |
Issue |
1 |
Page |
15-25 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างการเรียนแบบผสมผสานบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานการสร้างอนิเมชั่นแบบท้าทายเป็นฐานด้วยโปรแกรมสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายให้มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ฯ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ฯ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนที่มีต่อการเรียนแบบผสมผสานบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเกษตรศิลปวิทยา จำนวน 20 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนแบบผสมผสาน 2) แบบวัดการคิดเชิงคำนวณ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งการทดลองที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนแบบผสมผสานบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานการสร้างอนิเมชั่นแบบท้าทายเป็นฐานด้วยโปรแกรมสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 98.24/96.00 2) การคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายต่อการเรียนแบบผสมผสานฯ อยู่ในระดับมากที่สุด |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|