ชื่อบทความ |
ผลของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบไร้ขอบเขตที่เน้นการเรียนรู้แบบมีความหมายเพื่อส่งเสริมการถ่ายโยงความรู้และการรู้ดิจิทัลสำหรับผู้เรียนอาชีวศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
20 กรกฎาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
44 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการรู้ดิจิทัล การถ่ายโยงความรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบไร้ขอบเขตที่เน้นการเรียนรู้แบบมีความหมายเพื่อส่งเสริมการถ่ายโยงความรู้และการรู้ดิจิทัลสำหรับผู้เรียนอาชีวศึกษากับการเรียนรู้ด้วยวิธีปกติ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งการทดลอง (Quasi – Experimental Research) โดยแบ่งผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มทดลองจำนวน 20 คนให้เรียนด้วยด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯ และกลุ่มควบคุมจำนวน 20 คนให้เรียนด้วยวิธีการปกติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า การรู้ดิจิทัล การถ่ายโยงความรู้ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯสูงกว่าการเรียนรู้ด้วยวิธีปกติและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ข้อค้นพบดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบไร้ขอบเขตที่เน้นการเรียนรู้แบบมีความหมายที่พัฒนาขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพในการยกระดับสมรรถนะของผู้เรียนอาชีวะให้ตอบสนองบริบทของการเรียนรู้และการทำงานยุคใหม่ที่เน้นการใช้ความรู้สู่การทำงานในบริบทใหม่ที่ไม่ใช่เพียงแค่การจดจำหรือการฝึกหัดทำซ้ำๆ |
คำสำคัญ |
สิ่งแวดล้อมการเรียรู้,การรู้ดิจิทัล,การถ่ายโยงความรู้,การเรียนรู้แบบมีความหมาย,การเรียนรู้แบบไร้ขอบเขต |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|