2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 
Date of Acceptance 17 July 2021 
Journal
     Title of Journal เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN ISSN 2630-0052 (print) ISSN 2630-0109 (online) 
     Volume
     Issue 12 
     Month กันยายน-ธันวาคม
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียน ก่อนและหลังใช้การจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ 3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ การศึกษานี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยใช้กลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนศรีวิไลวิทยา อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียน 2) แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยใช้หลักการทางสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง และทดสอบค่า T-Test dependent ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า 1. เกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา มีองค์ประกอบที่สำคัญ 2 ส่วน คือ ส่วนของผู้เรียนที่เป็นเกมการเรียนรู้แบบการเล่นบทบาทสมมติผ่านบทสนทนา และส่วนของผู้สอนที่เป็นระบบการสร้างบทสนทนาภายในเกม โดยนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งมีขั้นตอนได้แก่ 1) การระบุปัญหา 2) การรวบรวมแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา 3) การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา 4) การวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา 5) การทดสอบประเมินผล ปรับปรุงแก้ไขปัญหาของชิ้นงานหรือเทคโนโลยี 2. คะแนนทักษะการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา 1) ด้านเนื้อหา 2) ด้านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ และ 3) ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ภายในชั้นเรียน ผู้เรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน 
     Keyword การจัดการเรียนรู้ผ่านเกม, ระบบสนทนาออนไลน์, วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 
Author
625050015-9 Mr. PUTTHISONG BOONTHAWEE [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0