2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ สมรรถนะด้านการพยาบาลครอบครัวขั้นสูงของพยาบาลวิชาชีพที่ให้การดูแลครอบครัวที่มีหญิงตั้งครรภ์ได้รับการคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ Advanced Family Nursing Competency among Professional Nurses in Caring for Family with Pregnant Woman receiving Down syndrome Screening Test.  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 25 สิงหาคม 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารการพยาบาลและการดูแลสุขภาพ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย (ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี) สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     ISBN/ISSN 2351-0358 
     ปีที่ 39 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฏาคม-กันยายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า 10 
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยเชิงพรรณนาเพื่อศึกษาสมรรถนะด้านการพยาบาลครอบครัวขั้นสูงของพยาบาลวิชาชีพที่ให้ การดูแลครอบครัวที่มีหญิงตั้งครรภ์ได้รับการคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ ณ หน่วยบริการฝากครรภ์ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น จำนวน 27 แห่ง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ พยาบาลวิชาชีพ ณ หน่วยบริการฝากครรภ์ จำนวน 89 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์พัฒนาขึ้นตามกรอบแนวคิดของสมาคมพยาบาลครอบครัวนานาชาติ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าพยาบาลส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 41-50 ปี (x ̅ = 43.76) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีร้อยละ 88.80 มีระยะเวลาการปฏิบัติงาน ณ หน่วยบริการฝากครรภ์มากกว่า 5 ปี ร้อยละ 44.94 สมรรถนะด้านการพยาบาลครอบครัวขั้นสูง พบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับสูง (x ̅ = 4.11, SD = 0.35) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สมรรถนะด้านการปฏิบัติตามหน้าที่รับผิดชอบเชิงวิชาชีพ (x ̅ = 4.02, SD = 0.68) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สมรรถนะด้านการพยาบาลครอบครัวโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (x ̅ = 3.46, SD = 0.73) สรุปได้ว่าค่าคะแนนเฉลี่ยสมรรถนะด้านการพยาบาลครอบครัวโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์น้อยที่สุด สอดคล้องกับข้อมูลการสัมภาษณ์พบว่าไม่ค่อยมั่นใจในทำวิจัย และมีการบูรณาการงานวิจัยมาใช้ในกิจกรรมการพยาบาลน้อย ดังนั้นควรพัฒนาสมรรถนะในด้านดังกล่าวเพื่อนำไปสู่คุณภาพทางการพยาบาลต่อไป  
     คำสำคัญ สมรรถนะ การพยาบาลครอบครัว กลุ่มอาการดาวน์ การดูแลก่อนคลอด พยาบาลวิชาชีพ 
ผู้เขียน
615060066-5 น.ส. ธนิศรา นามบุญเรือง [ผู้เขียนหลัก]
คณะพยาบาลศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0