2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนารูปแบบการสอนรายวิชาช่างไม้เครื่องเรือน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด 
Date of Acceptance 24 August 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด 
     ISBN/ISSN  
     Volume 11 
     Issue
     Month กรกฎาคม - ธันวาคม 2565
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนรายวิชาช่างไม้เครื่องเรือน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคมอำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด ที่เรียนในรายวิชาช่างไม้เครื่องเรือน จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้ที่ยึดรูปแบบการสอนรายวิชาช่างไม้เครื่องเรือนที่พัฒนาขึ้น 2)แบบประเมินผลการเรียนรู้ 3)แบบทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ เกณฑ์ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน (E1/ E2) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นใช้แนวคิด การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองการสร้างองค์ความรู้โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน การสอนปฏิบัติและการสอนแบบทดลอง หลักการเน้นผู้เรียนศูนย์กลาง เชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้และประสบการณ์เดิม เรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม ผลิตผลงานและจัดนิทรรศการ โดยผู้สอนสร้างบรรยากาศสนับสนุนการเรียนรู้ และช่วยเหลือผู้เรียน เป้าหมาย ให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพโดยใช้ข้อมูลที่ศึกษาด้วยตนเองและมีทักษะในศตวรรษที่ 21 กระบวนการจัดการเรียนการสอน แบ่งเป็น 6 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ศึกษาความพร้อมขั้นที่ 2 เรียนรู้ด้วยตนเอง ขั้นที่ 3 ครูสาธิต ขั้นที่ 4 ปฏิบัติงาน ขั้นที่ 5 สร้างสรรค์ผลงาน และขั้นที่ 6 จัดนิทรรศการ การหาประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (¯X = 4.70) และการนำรูปแบบการสอนการสอนที่พัฒนาขึ้นไปใช้ในการสอนจริงพบว่ารูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพ 85.36/80.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 
     Keyword การพัฒนารูปแบบการสอน รูปแบบการสอน รายวิชาช่างไม้เครื่องเรือน 
Author
605050069-4 Mr. PHOTJANAPONG KHACHONPHOP [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0