ชื่อบทความ |
การออกแบบการประเมินเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ ในรายวิชาชีววิทยา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
29 สิงหาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
44 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน 2564 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษา การออกแบบการประเมินเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ 2) เพื่อหาคุณภาพการออกแบบการประเมินเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1)คู่มือการออกแบบการประเมินเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวนวน 5 แผน 2)แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) คุณภาพการออกแบบการประเมินเพื่อการเรียนรู้ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ มากที่สุด (X = 4.67 ,S.D =0.47 ) และคู่มือการออกแบบการประเมินเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ มี่ความชัดเจนมากที่สุด (X =4.88 , S.D. =0.17) 2) ความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียน อยู่ในระดับ คุณภาพดี (X = 15.19,S.D = 1.07 ) |
คำสำคัญ |
การให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์, การประเมนเพื่อการเรียนรู้, การให้ข้อมูลย้อนกลับ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|