2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ 
Date of Acceptance 30 August 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume 10 
     Issue
     Month มกราคม-เมษายน 2565
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจรูปแบบการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพที่เน้นการวิเคราะห์โพรโตคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน โรงเรียนยโสธรพิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิต เครื่องบันทึกวิดีทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง กล้องถ่ายภาพนิ่งและแบบบันทึกภาคสนาม ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดไม่พบการให้เหตุผลรูปแบบที่ 1 คือ การให้เหตุผลจากตัวแบบแต่พบการให้เหตุผลรูปแบบที่ 2 คือ การให้เหตุผลที่เกิดจากคณิตศาสตร์แบบสร้างสรรค์ซึ่งประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความแปลกใหม่ 2) ความน่าเชื่อถือและ 3) รากฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกแผนการจัดการเรียนรู้ 
     Keyword การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ การศึกษาชั้นเรียน วิธีการแบบเปิด  
Author
615050118-8 Miss THAMONWAN KOTTAPAN [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0