Title of Article |
การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ |
Date of Acceptance |
30 August 2021 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
10 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม-เมษายน 2565 |
Year of Publication |
2021 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจรูปแบบการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพที่เน้นการวิเคราะห์โพรโตคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน โรงเรียนยโสธรพิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิต เครื่องบันทึกวิดีทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง กล้องถ่ายภาพนิ่งและแบบบันทึกภาคสนาม ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดไม่พบการให้เหตุผลรูปแบบที่ 1 คือ การให้เหตุผลจากตัวแบบแต่พบการให้เหตุผลรูปแบบที่ 2 คือ การให้เหตุผลที่เกิดจากคณิตศาสตร์แบบสร้างสรรค์ซึ่งประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความแปลกใหม่ 2) ความน่าเชื่อถือและ 3) รากฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกแผนการจัดการเรียนรู้ |
Keyword |
การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ การศึกษาชั้นเรียน วิธีการแบบเปิด |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|