Title of Article |
การสร้างสรรค์บทบรรเลงกีตาร์โซนาตา ท่วงทำนองลายอีสาน |
Date of Acceptance |
29 September 2021 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารดนตรีรังสิต |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต |
ISBN/ISSN |
RANGSIT MUSIC JOURNAL |
Volume |
17 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม - มิถุนายน |
Year of Publication |
2022 |
Page |
|
Abstract |
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย เรื่อง การสร้างสรรค์บทบรรเลงกีตาร์โซนาตาท่วงทำนองลายอีสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์และอรรถาธิบายวิธีการบรรเลงของบทบรรเลงกีตาร์โซนาตา ท่วงทำนองลายอีสาน ผลการวิจัยพบว่าบทบรรเลงกีตาร์โซนาตา ท่วงทำนองลายอีสานเป็นการสร้างสรรค์บทบรรเลงกีตาร์ในสังคีตลักษณ์โซนาตาในท่อนที่ 1 แบ่งออกเป็น 3 ตอน จากการนำสุดยอดลายเดี่ยวเครื่องดนตรีอีสาน 4 ชนิดมาสร้างสรรค์ประกอบด้วย 1) ตอนนำเสนอ ได้แก่ เดี่ยวโหวดลายสาวน้อยหยิกแม่เดี่ยวพิณลายปู่ป๋าหลานและเดี่ยวแคนลายสุดสะแนน 2) ตอนพัฒนา ประพันธ์ทำนองขึ้นใหม่ 3) ตอนย้อนความ ได้แก่ เดี่ยวโปงลางลายกาเต้นก้อนโดยยังคงรักษาทำนองเดิมและสำเนียงวิธีการบรรเลงที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมดนตรีพื้นบ้านอีสานให้คงอยู่โดยอาศัยทฤษฎีดนตรีสากลเป็นหลักในการสร้างสรรค์บทบรรเลงกีตาร์โซนาตา
นอกจากนี้ บทบรรเลงกีตาร์โซนาตา ท่วงทำนองลายอีสาน เป็นบทบรรเลงที่มีคุณภาพ มีความสมบูรณ์ในตัว เป็นผลงานสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ที่ไพเราะและสวยงามถ่ายทอดอารมณ์ของบทเพลงที่มีกลิ่นไอของดนตรีพื้นบ้านอีสานได้อย่างชัดเจน และถ่ายทอดความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทยด้านดนตรีพื้นบ้านไปสู่ความเป็นสากล โดยสามารถนำผลงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์หรือการพัฒนาต่อยอดได้ทั้งงานด้านวิชาการและงานเชิงพาณิชย์ต่อไปในอนาคต
|
Keyword |
การสร้างสรรค์บทบรรเลง / กีตาร์โซนาตา / ท่วงทำนองลายอีสาน |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|