Title of Article |
กลวิธีการเป่าโหวดช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูกของครูทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ |
Date of Acceptance |
29 September 2021 |
Journal |
Title of Journal |
เเก่นดนตรีเเละการเเสดง มหาวิทยาลัยขอนเเก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนเเก่น |
ISBN/ISSN |
KHONKEAN UNIVERSITY |
Volume |
3 |
Issue |
3 |
Month |
กันยายน-ธันวาคม |
Year of Publication |
2021 |
Page |
|
Abstract |
บทความนี้ได้นำเสนอถึงกลวิธีเดี่ยวโหวดช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูกของครูทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ เพื่อวิเคราะห์แนวคิดและวิธีบรรเลงการเป่าโหวดช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูก เป็นการสะท้อนสภาพชีวิต สังคม และบทบาทผู้หญิงชาวอีสานในอดีต ในท่วงทำนองที่เศร้าสร้อยบรรยายถึงหญิงหม้ายชาวอีสานที่กำลังกล่อมลูกนอนเพียงลำพังและมีวิธีการเป่าโหวดแบ่งออกเป็น 8 รูปแบบ ได้แก่ 1) เป่าเชื่อมเสียง 2) เป่าเสียงสั่น 3) เป่าเสียงลูกคลื่น 4) เป่าตัดลม 5) เป่าเพิ่มลม 6) เป่าผ่อนลม 7) เป่าสะบัดเสียง 8) เป่ารูดเสียง
ผู้เขียนได้เล็งเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูก เนื่องจากลายแม่ฮ้างกล่อมลูกเป็นลายบังคับในการประกวดดนตรีพื้นบ้านอีสาน ประเภทเดี่ยวเครื่องดนตรีโหวด จากหลากหลายเวทีมาตรฐานในประเทศไทย แต่ยังมีน้อยคนนักที่ทราบว่าลายแม่ฮ้างกล่อมลูกมีช่วงเกริ่นนำ ซึ่งถือได้ว่าช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูกมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเผยแพร่ให้แก่ผู้คนทั่วไปได้รู้จักช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูกอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น
|
Keyword |
กลวิธี, เดี่ยวโหวด, ช่วงเกริ่นนำ, ลายแม่ฮ้างกล่อมลูก, ทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|