2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ไขปัญหา วิชาสุขศึกษา เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงวัยรุ่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแสงโคกน้อย  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 10 มกราคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วารสารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด  
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 11 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงวัยรุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ให้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงวัยรุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงวัยรุ่น โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ให้มีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงวัยรุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแสงโคกน้อย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 12 คน เครื่องมือในการดำเนินการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงวัยรุ่น เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา 4 ตัวเลือก 24 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ร้อยละความก้าวหน้าและใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงวัยรุ่น มีค่าเฉลี่ย 3.66 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71 คิดเป็นร้อยละ 73.26 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 11 คน คิดเป็นร้อยละ 91.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 70/70 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3) นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงวัยรุ่น มีค่าเฉลี่ย 2.76 คิดเป็นร้อยละ 71.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.2 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 9 คน คิดเป็นร้อยละ 74.96 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 70/70 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ มีเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15 อยู่ในระดับมากที่สุด  
     คำสำคัญ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. การแก้ไขปัญหา 3. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 
ผู้เขียน
605050146-2 นาย วรัญญู โสชาติ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0