Title of Article |
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง น้ำหนัก ตามกระบวนการ Kyuzai Kenkyu ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 |
Date of Acceptance |
18 February 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
12 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม - กุมภาพันธ์ |
Year of Publication |
2023 |
Page |
|
Abstract |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านกระบวนการทำ Kyozai Kenkyu โดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพที่เน้นการวิเคราะห์โพรโทคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการเปิดชั้นเรียนจำนวน 4 กลุ่ม โดยใช้วิธีการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องบันทึกวิดีทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง และเครื่องบันทึกภาพนิ่ง โดยวิเคราะห์ข้อมูลตามวงจรของการศึกษาชั้นเรียน ทั้งหมด 4 ครั้ง เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่ได้จากกระบวนการทำ Kyozai Kenkyu ตามกรอบแนวคิดของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2562)
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดย วงจรที่ 1 สื่อที่ใช้วัดน้ำหนัก (คานไม้) และใบกิจกรรมยังมีความไม่ชัดเจน ส่งผลให้เกิดความยุ่งยากในการแสดงแนวคิดของนักเรียน วงจรที่ 2 ใบกิจกรรมมีความน่าสนใจมากขึ้น ส่งผลให้นักเรียนกล้าแสดงแนวคิด หลังจากมีการปรับสื่อที่ใช้วัดน้ำหนัก ยังคงทำให้แนวคิดของนักเรียนที่แสดงออกมาไม่ชัดเจน วงจรที่ 3 นักเรียนสามารถให้เหตุผลประกอบแนวคิดของตนเองชัดเจนมากขึ้นหลังจากใช้คาดวัดน้ำหนัก แต่พบว่า ยังคงมีความไม่แข็งแรง ส่งผลให้นักเรียนใช้คานลำบากและเสร็จไม่ทันเวลา วงจรที่ 4 เปลี่ยนจากคานไม้เป็นเหล็ก ส่งผลให้กระชับเวลาในการแขวน นักเรียนมีเวลาในการคิดและให้เหตุผลมากขึ้น นำไปสู่เป้าหมายของแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง น้ำหนัก |
Keyword |
แผนการจัดการเรียนรู้; กระบวนการ Kyozai Kenkyu; น้ำหนัก |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|