Title of Article |
การใช้แท็บเล็ตพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ด้วยความร่วมมือของครูและผู้ปกครอง |
Date of Acceptance |
17 February 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
19 |
Issue |
87 |
Month |
ประจำเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2565 |
Year of Publication |
2022 |
Page |
|
Abstract |
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคำที่จำเป็นในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึมระดับ อายุ 7-18 ปี ที่มารับบริการ ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดราชบุรี และ 2) ศึกษาผลการใช้แท็บเล็ตพัฒนาทักษะการอ่านคำในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม ด้วยความร่วมมือของครูและผู้ปกครอง ตัวอย่างวิจัยคือนักเรียนที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีภาวะออทิสซึม เพศชายจำนวน 2 คน เพศหญิงจำนวน 1 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว แบบ A-B-C เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสำรวจคำเป็นแบบเติมคำ แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
บัตรภาพและคำที่มีค่าความสอดคล้องระหว่างคำกับภาพเท่ากับ 0.93 และแบบบันทึกความสามารถในการอ่านคำที่มีค่าความสอดคล้องของผู้สังเกตร้อยละ 94.17 วิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม และนำเสนอโดยใช้กราฟเส้น
ผลการศึกษาพบว่า 1) คำที่จำเป็นในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวัน มี 40 คำ 2) ผลการใช้แท็บเล็ตพัฒนาทักษะการอ่านคำในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึมด้วยความร่วมมือของครูและผู้ปกครองของนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม 3 คน
ในภาพรวมพบว่าในระยะเส้นฐาน (A) ค่าเฉลี่ยของจำนวนคำที่อ่านได้ เท่ากับ 11.44 คำ คิดเป็นร้อยละ 28.61 ระยะจัดกระทำอ่านคำผ่านบัตรภาพที่นำเสนอโดยครู (B1) ค่าเฉลี่ยของจำนวนคำที่อ่านได้เท่ากับ 29.22 คำ คิดเป็นร้อยละ 73.05 อ่านคำผ่านแท็บเล็ตที่นำเสนอโดยครู (B2) ค่าเฉลี่ยของจำนวนคำที่อ่านได้เท่ากับ 37.89 คำ คิดเป็นร้อยละ 94.73 อ่านคำผ่านแท็บเล็ตที่นำเสนอโดยผู้ปกครอง (C) ค่าเฉลี่ยของจำนวนคำที่อ่านได้ เท่ากับ 38.44 คำ คิดเป็นร้อยละ 96.10 และหลังฝึกตัวอย่างวิจัยสามารถพูดสื่อสารได้ชัดเจนขึ้น สามารถตอบ คำถามง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันได้ตรงตามสถานการณ์
|
Keyword |
การใช้อุปกรณ์แท็บเล็ต, การอ่านคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน,นักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|