ชื่อบทความ |
การปรับตัวของวัฒนธรรมดนตรีไทใหญ่ในภาคเหนือของประเทศไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 พฤศจิกายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารดนตรีรังสิต |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
17 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการปรับตัวของดนตรีไทใหญ่ที่มาจาก
1.การปรับตัวจากปัจจัยภานอก และ 2. การปรับตัวด้านสังตีตลักษณ์ ประกอบไปด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 2.1 ด้านเครื่องดนตรี 2.2 ด้านการประสมวง 2.3 ด้านระบบเสียง 2.4 ด้านบทเพลง และ 2.5 ด้านบทบาทหน้าที่ ใช้กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บรวบรวมข้อมูล จากเอกสาร ภาคสนาม ด้วยการสังเกต และสัมภาษณ์นักวิชาการที่มีความรู้เกี่ยวกับดนตรีไทยใหญ่ นักแสดงนักดนตรี และผู้ชม นำเสนอผลการศึกษาด้วยวิธีการพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษา พบว่า ด้านเครื่องดนตรี ด้านการประสมวง ด้านระบบเสียง ด้านบทเพลง ชาวไทใหญ่ได้นำเครื่องดนตรีภายนอกวัฒนธรรมมาบรรเลงร่วมกับเครื่องดนตรีดั้งเดิม มีการปรับระบบเสียงที่ใช้ในการบรรเลงเป็นบันไดเสียงซีเมเจอร์ แบบตะวันตก นำบทเพลงจากที่มีรากฐานจากบทเพลงของชาวเมียนมาร์มาปรับแต่งเพื่อให้สอดคล้องรูปแบบดั้งเดิม ด้านบทบาทหน้าที่ พบว่า การเปลี่ยนแปลงทางสภาพเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะนโยบายการท่องเที่ยวของภาครัฐทำให้ดนตรีไทใหญ่ที่บรรเลงอยู่ในบริบทของวัฒนธรรมประเพณี ปรับเปลี่ยนรูปแบบในการนำเสนอ เพื่อเป้าหมายในการส่งเสริมการท่องเที่ยว
|
คำสำคัญ |
การปรับตัวของดนตรี / วัฒนธรรมดนตรีไทใหญ่ / ดนตรีไทใหญ่ในภาคเหนือ ของประเทศไทย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|