2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความตระหนักในการคิดของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา 
Date of Distribution 26 December 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการ ครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 12 "การศึกษาฐานสมรรถนะในยุค New Normal" 
     Organiser คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 
     Conference Place ออนไลน์ (Zoom) 
     Province/State นครศรีธรรมราช 
     Conference Date 25 December 2021 
     To 26 December 2021 
Proceeding Paper
     Volume 12 
     Issue
     Page 301-310 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract งานวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความตระหนักในการคิดของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนคูคำพิทยาสรรพ์ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 11 คน ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนการสอนภายใต้บริบทของการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภายใต้การดูแลและให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ จากศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ใบกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ แบบบันทึกความรู้ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบบันทึกการสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ และวีดิทัศน์การจัดการเรียนการสอน ข้อมูลที่ได้รวบรวมนำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดการพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2561) ที่ปรับเข้ากับขั้นตอนของวิธีการแบบเปิดในฐานะที่เป็นแนวทางการสอน (Inprasitha, 2010) ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนักในการคิด โดยนักเรียนมีแนวคิดที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาที่เหมือนหรือแตกต่างกันตามแนวคิดที่แต่ละคนได้ค้นพบจากการลงมือทำและคิดกับสิ่งที่ทำ โดยมีหลักฐานของความตระหนักในการคิดคือ มีการปรากฏของแนวคิดหรือเครื่องมือที่นักเรียนเคยใช้ในการแก้ปัญหาในคาบเรียนก่อนหน้า แนวคิดของนักเรียนได้มีการสะสม และถูกนำมาใช้ต่อ ทั้งในหน่วยการเรียนรู้เดียวกันและหน่วยการเรียนรู้อื่น ทั้งในระดับชั้นเดียวกันและในระดับชั้นที่สูงขึ้น นอกจากนี้พบว่า แนวคิดที่นักเรียนตระหนักและถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา บางแนวคิดได้มีการพัฒนาและถูกใช้ร่วมกับแนวคิดอื่น กลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้ในการแก้ปัญหาได้ 
Author
615050124-3 Mr. PATTARAPONG WORASAKMAHASAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0