2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การวิเคราะห์ลำดับการสอนในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา เรื่องเรขาคณิต ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 29 มกราคม 2565 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 8 “2 ทศวรรษของการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้สู่สมรรถนะการคิดขั้นสูง : เหลียวหลัง แลหน้า เพื่อการปฏิบัติในชั้นเรียน (Rethinking for Classroom Practices)” 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สมาคมคณิตศาสตรศึกษา ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง 
     สถานที่จัดประชุม Online by Zoom 
     จังหวัด/รัฐ ลำปาง 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 29 มกราคม 2565 
     ถึง 30 มกราคม 2565 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 107-116 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ หนังสือถือได้ว่าเป็นแหล่งข้อมูลเชิงประจักษ์สำคัญที่ช่วยให้เข้าใจว่าสิ่งใดเป็นความรู้ที่จะสอน (Takeuchi & Shinno, 2019) โดยหนังสือเรียนที่เน้นการแก้ปัญหาจะนำเสนอเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ในสถานการณ์ปัญหา เพื่อให้นักเรียนสร้างความหมายจากสถานการณ์ปัญหาที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ก่อนจะเข้าสู่โลกทางคณิตศาสตร์ โดยหนังสือเรียนที่เน้น การแก้ปัญหาถือว่าเป็นแนวทางสำหรับครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2553) ซึ่งงานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลำดับการสอนเรื่องเรขาคณิต ในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 โดยงานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม ของผู้มีประสบการณ์และมีความเข้าใจใน การใช้หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา จำนวนทั้งหมด 9 คน ประกอบไปด้วย อาจารย์มหาวิทยาลัย จำนวน 2 คน,นักศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 1 คน, นักศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 2 คน, ครูผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 1 คน, ครูประจำการ จำนวน 2 คน และนักศึกษาปฎิบัติการสอนในสถานศึกษา จำนวน 1 คน โดยข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2559) ใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1) การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน 2) การแสดงแทนด้วยสื่อกึ่งรูปธรรม และ 3)การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน ผลการวิจัย พบว่า ลำดับการสอน ประกอบด้วย 1) การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน คือ สิ่งของในชีวิตประจำวัน และประสบการณ์/ความรู้เดิมของนักเรียน 2) การแสดงแทนด้วยสื่อกึ่งรูปธรรม จะอยู่ในรูปของสิ่งที่นักเรียนใช้ประกอบการลงมือแก้ปัญหา เช่น รูปภาพสำหรับให้นักเรียนได้สังเกตและจับต้องแทนวัตถุจริง เป็นต้น โดยขณะที่นักเรียนลงมือทำ จะเกิด การเคลื่อนย้ายจากโลกจริงมาสู่โลกคณิตศาสตร์ และ3) การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน คือ รูปร่างและรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งส่วนหนึ่งคือคีย์เวิร์ด ที่เป็นคำอธิบายจากตัวนักเรียนเอง โดยนักเรียนจะเริ่มต้นเรียนรู้จากรูปทรง รูปร่าง หน้า ระนาบ และเส้น ตามลำดับ 
ผู้เขียน
615050130-8 น.ส. อารียา ชาพิทักษ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0