2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การศึกษาการมีส่วนร่วมของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา THE STUDY OF STUDENT ENGAGEMENT IN PROBLEM SOLVING MATHEMATICS CLASSROOM  
Date of Acceptance 6 May 2022 
Journal
     Title of Journal มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN 2630-0524 
     Volume
     Issue
     Month ตุลาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิดและนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านส้มกบ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) โพรโทคอลจากการถอดเทปวีดิทัศน์การสอน 2) แบบประเมินการมีส่วนร่วมของนักเรียน 3) แบบสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักเรียน และ 4) แบบบันทึกภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยระเบียบวิธีวิเคราะห์โพรโทคอลและบรรยายเชิงวิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติพื้นฐาน วิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดการมีส่วนร่วมของนักเรียนของ Fredricks และคณะ ผลการวิจัย พบว่า การมีส่วนร่วมเชิงการรู้คิด: วิธีการแบบเปิดทำให้นักเรียนเข้าร่วมในสถานการณ์ปัญหาอย่างกระตือรือร้น มีการวางแผนการแก้ปัญหาโดยอาศัยความรู้และประสบการณ์เดิม มีความยืดหยุ่นในการคิด สามารถอธิบายและให้เหตุผลประกอบแนวคิด มีการตรวจสอบและอภิปรายแนวคิดร่วมกัน เชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปสู่การใช้ในชีวิตจริง การมีส่วนร่วมเชิงอารมณ์: วิธีการแบบเปิดที่มีปัญหาปลายเปิดที่นักเรียนไม่คุ้นเคยช่วยกระตุ้นความสนใจ ทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกสนาน ท้าทายและภูมิใจที่ได้แก้ปัญหาด้วยตนเอง ชั้นเรียนที่ให้ความสำคัญกับวิธีการมากกว่าคำตอบ ทำให้นักเรียนลดความกังวลและมั่นใจในการแสดงแนวคิด การมีส่วนร่วมเชิงพฤติกรรม: วิธีการแบบเปิดทำให้เกิดการสื่อสาร อภิปรายแลกเปลี่ยนแนวคิดทางคณิตศาสตร์ และการช่วยเหลือกันในด้านความรู้ ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง ชั้นเรียนที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา ผ่านการสอนด้วยวิธีการแบบเปิดจึงเป็นชั้นเรียนที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียน เนื่องจากนักเรียนได้สร้างการเรียนรู้และลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนแนวคิดการแก้ปัญหาร่วมกัน  
     Keyword การมีส่วนร่วมของนักเรียน, กระบวนการแก้ปัญหา, วิธีการแบบเปิด, การศึกษาชั้นเรียน  
Author
615050133-2 Miss PANTIPPA KUNSOMBAT [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0