2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การเข้าถึงการประกันสังคมของกลุ่มแรงงานต่างด้าว: กรณีศึกษาเปรียบเทียบแรงงานต่างด้าวในระบบและนอกระบบ ในจังหวัดชลบุรี 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 15 มิถุนายน 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร Journal of Roi Kaensarn Academi 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ บจก. พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ 141 หมู่ 6 ตำบลบ้านชัย อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่ 12 
     เดือน ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การศึกษานี้มุ่งศึกษาการเข้าถึงการประกันสังคมของแรงงานต่างในจังหวัดชลบุรี โดยมีคำถามการวิจัย คือ แรงงานต่างด้าวในระบบและนอกระบบในจังหวัดชลบุรี สามารถเข้าถึงการประกันสังคมได้หรือไม่ อย่างไร และมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าถึงการประกันสังคมของแรงงานต่างด้าวในจังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงการประกันสังคมของแรงงานต่างด้าวในจังหวัดชลบุรี โดยเป็นวิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ และใช้การสัมภาษณ์เบื้องลึกที่มีลักษณะแบบกึ่งโครงสร้าง โดยมีการกำหนดรูปแบบข้อคำถามแบบปลายเปิด เพื่อให้ผู้ให้ข้อมูลสามารถแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามได้อย่างอิสระ โดยมีผู้ให้ข้อมูลรวมทั้งสิ้น 28 คน ได้แก่ 1) กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เป็นผู้ประกันตน จำนวน 10 คน 2) กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ไม่เป็นผู้ประกันตน จำนวน 10 คน 3) เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม จังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง จำนวน 4 คน และ 4) นายจ้าง/ผู้ประกอบการ จำนวน 4 คน ผลการศึกษา พบว่า แรงงานต่างด้าวทั้งที่เป็นผู้ประกันตนและไม่เป็นผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงการประกันสังคมได้ โดยมี 5 ปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าถึงการประกันสังคม ได้แก่ 1) การเข้าถึงแหล่งบริการ 2) ความพอเพียงของการให้บริการ 3) การยอมรับคุณภาพของบริการ 4) ความสามารถในการชำระค่าใช้จ่ายของผู้รับบริการ 5) ความสะดวกและสิ่งอำนวยความสะดวกของแหล่งบริการ นอกจากนี้ ยังพบปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงการประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว ได้แก่ 1) การขาดความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว และ 2) ความยุ่งยากในการขอรับสิทธิประโยชน์หรือเบิกเงินกองทุนประกันสังคม 
     คำสำคัญ : การคุ้มครองทางสังคม, การประกันสังคม, แรงงานต่างด้าว 
ผู้เขียน
635280002-7 น.ส. ณัฏฐณิชา ไชยพิศ [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ ไม่เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0