ชื่อบทความ |
ความสัมพันธ์ระหว่างการบรรเลงซอสามสายกับคีตศิลป์ไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
26 กรกฎาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัยรำไพพรรณี |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี |
ISBN/ISSN |
2697-4371 |
ปีที่ |
17 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยเรื่อง “ความสัมพันธ์ระหว่างการบรรเลงซอสามสายกับคีตศิลป์ไทย” ฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งในวัตถุประสงค์ของการทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการบรรเลงซอสามสายกับคีตศิลป์ไทย ดำเนินการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ นำเสนอเชิงพรรณนา ศึกษาจากข้อมูลเชิงเอกสาร ข้อมูลสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ นำข้อมูล
มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ตามวัตถุประสงค์งานวิจัย
ผลการวิจัย สรุปว่า ความสัมพันธ์ระหว่างการบรรเลงซอสามสายกับคีตศิลป์ไทย มีความสัมพันธ์กัน 5 มิติ
คือ จังหวะ ลูกตก ขอบเขตเสียง ทิศทางทำนอง และการเลียนเสียง การบรรเลงที่สัมพันธ์กับคีตศิลป์ไทยมากที่สุด คือ การคลอร้อง ซึ่งเป็นรูปแบบการบรรเลงที่จะต้องบรรเลงไปพร้อมกับการขับร้อง โดยบรรเลงใกล้เคียงกับทางขับร้องและบรรเลงไปตามทางร้อง
|
คำสำคัญ |
1. ความสัมพันธ์ 2. การบรรเลงซอสามสาย 3.คีตศิลป์ไทย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|