2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การวิเคราะห์ความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอนของครูในเรื่องเศษส่วน 
Date of Acceptance 19 August 2022 
Journal
     Title of Journal วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สำนักงานวารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN 2630-0524 
     Volume
     Issue
     Month ตุลาคม–ธันวาคม ๒๕๖๖)
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอนของครูในเรื่องเศษส่วน กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยทีมการศึกษาชั้นเรียน จำนวน 2 ทีม และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 โรงเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพที่ใช้ TLSOA ตามแนวคิดของ Inprasitha (2022) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาจากแผนการจัดการเรียนการสอน แนวคิดของนักเรียนจากใบกิจกรรม แบบบันทึกภาคสนาม โพรโทคอลชั้นเรียนและการสะท้อนผล และแบบบันทึกการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า ในชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพที่ใช้ TLSOA กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอนในเรื่องเศษส่วน ดังนี้ 1) ทีมการศึกษาชั้นเรียนสามารถสร้างสถานการณ์ปัญหาและออกแบบคำสั่งเรื่องการคูณเศษส่วนกับจำนวนนับจากโลกจริงของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมได้ และมีการคาดการณ์แนวคิดของนักเรียนไว้อย่างหลากหลาย 2) ครูสามารถนำเสนอสถานการณ์ปัญหาที่ท้าทายให้นักเรียนมีส่วนร่วมได้ มีประเด็นในการสังเกตและจัดลำดับแนวคิดของนักเรียนในการนำเสนอ แต่ยังไม่มีประเด็นคำถามที่จะอภิปรายให้เกิดการขยายแนวคิดของนักเรียน และยังไม่ได้นำแนวคิดเรื่องการคูณและเรื่องเศษส่วนหน่วยของนักเรียนมาใช้ในการเชื่อมโยงสู่ความคิดรวบยอดเรื่องการคูณเศษส่วนกับจำนวนนับ และ 3) ทีมการศึกษาชั้นเรียนได้เห็นประเด็นในการพัฒนาชั้นเรียนว่าควรมีการวางแผนจัดการกับแนวคิดเรื่องเศษส่วนที่แตกต่างกันของนักเรียน ตั้งประเด็นในการอภิปรายให้เกิดการขยายแนวคิดของนักเรียน และทำให้นักเรียนตระหนักถึงเครื่องมือในเรื่องการคูณเศษส่วนกับจำนวนนับด้วยตนเอง 
     Keyword ชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพที่ใช้ TLSOA; ความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอนของครู; เรื่องเศษส่วน 
Author
597050031-2 Miss CHOMPOO LUNSAK [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0