ชื่อบทความ |
การพัฒนาลูกส่งกลองชุดในเพลงหมอลำ ด้วยเทคนิคลิเนียร์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 ตุลาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารนานชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานอธิการบดี กองบริหารงานวิจัย งานส่งเสริมการวิจัย |
ISBN/ISSN |
2350-9767 |
ปีที่ |
13 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม - เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้ผู้เขียนต้องการนำเสนอการพัฒนาลูกส่งกลองชุด (drum fill) เพื่อใช้ในเพลงหมอลำ ด้วยเทคนิคลิเนียร์ (linear drumming) โดยต่อยอดจากโครงสร้างของลูกส่งกลองชุดแบบดั้งเดิมที่ใช้ในเพลงหมอลำ ลูกส่งกลองชุดแบบดั้งเดิมที่ใช้ในเพลงหมอลำเป็นลูกส่งที่มีอัตลักษณ์ เรียกกันโดยทั่วไปว่า “ลูกส่งหมอลำ” ลักษณะโครงสร้างของลูกส่งดังกล่าวมีความยาวสี่จังหวะหรือหนึ่งห้องเพลง (4-beat fill, 1-bar fill) โดยในหนึ่งห้องเพลงแบ่งออกได้เป็นสองประโยค ประโยคละสองจังหวะ คล้ายกับประโยคเพลงแบบถาม-ตอบ ซึ่งใช้กันมาอย่างต่อเนื่องในเพลงหมอลำทุกประเภท ได้แก่ หมอลำเรื่องต่อกลอน หมอลำเพลิน หมอลำซิ่ง และเพลงลูกทุ่ง-หมอลำ หากพิจารณาในแง่พัฒนาการเชิงเทคนิคของลูกส่งกลองชุดที่ใช้ในเพลงหมอลำนับว่ามีการเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าด้านกระสวนจังหวะกลอง (drum pattern) หรือที่รู้จักโดยทั่วไปว่า “จังหวะหมอลำ” อย่างเห็นได้ชัด บทความนี้นำเสนอการพัฒนาลูกส่งกลองชุดเพื่อใช้ในเพลงหมอลำโดยนำเอาเทคนิคลิเนียร์สำหรับกลองเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ เนื่องจากเป็นเทคนิคที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน รวมถึงยังสามารถประยุกต์ใช้กับดนตรีได้หลากหลายประเภท ซึ่งจะเป็นชุดความรู้รวมถึงแนวทางในการสร้างสรรค์ดนตรีประจำถิ่นต่อไป |
คำสำคัญ |
กลองชุด, หมอลำ, ลูกส่งกลองชุด, ลิเนียร์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|