2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article สภาพที่ จำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อ เสริมสร้างทักษะในการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 
Date of Acceptance 28 November 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร  
     Standard TCI 
     Institute of Journal สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     ISBN/ISSN  
     Volume 15 
     Issue 42 
     Month มกราคม-เมษายน 2566
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพที่จำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อเสริมสร้างทักษะในการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัด สพป.เขต 5 และ สังกัด สพม.จังหวัดขอนแก่น จำนวน 390 คน ด้วยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน และผู้ให้ข้อมูล 22 คน ประกอบด้วย อาจารย์มหาวิทยาลัย สาขาเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 2 คน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศึกษานิเทศก์ด้านภาษาอังกฤษและผู้ปกครองนักเรียน จำนวนอย่างละ 5 คน ด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเที่ยงตรงด้วยการคำนวณค่า IOC ระหว่าง 0.60-1.00 และค่าความเชื่อมั่นด้วยค่าสัมประสิทธฺ์แอลฟาเท่ากับ 0.92 และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI modified) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนส่วนใหญ่มีการใช้อินเทอร์เน็ตตั้งแต่ 1-6 ชั่วโมงต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 52.56 รองลงมา คือ 7-12 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 38.46 เชื่อมต่อโดยใช้สมาร์ทโฟนคิดเป็น ร้อยละ 89.74 ใช้งานแอปพลิเคชันหรือบริการต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 100 ใช้ Facebook คิดเป็นร้อยละ 97.44 รองลงมา คือ Youtube คิดเป็นร้อยละ 91.28 และ Blogger มีการใช้น้อยที่สุดคิดเป็นร้อยละ 1.03 ผลการศึกษาทำให้มั่นใจได้ว่า นักเรียนมีทักษะการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านแพลตฟอร์ม์ที่เอื้อต่อการเรียนแบบห้องเรียนกลับด้านได้ 2. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้ แบบร่วมมือโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความคิดเห็นต่อสภาพที่คาดหวังโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3. อันดับความสำคัญของสภาพที่จำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ พบว่าด้านสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ มีดัชนีความต้องการจำเป็นสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดและการประเมินผล และด้านผู้เรียนและผู้สอนตามลำดับ 4. การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษจะช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนใจเรียนมากขึ้น การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สามารถเสริมสร้างทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และการทำงานเป็นทีมที่จำเป็นต่อทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้เป็นอย่างดี  
     Keyword การจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ทักษะในการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 
Author
607050023-2 Miss NATTHANIKARN THONGKHOT [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0