Title of Article |
The Status quo and Problem of User Well-Being Related to Standard Design School Buildings: A Case Study of Primary School Buildings, Mueang District and Area, Nakhon Ratchasima Province |
Date of Acceptance |
19 July 2021 |
Journal |
Title of Journal |
JARS (Journal of Architectural/Planning Research and Studies) |
Standard |
SCOPUS |
Institute of Journal |
Faculty of Architecture and Planning, Thammasat University |
ISBN/ISSN |
ISSN (Online): 2773 - 8868 |
Volume |
20 |
Issue |
1 (2023) |
Month |
January - June |
Year of Publication |
2024 |
Page |
37 - 54 |
Abstract |
สภาพแวดล้อมอาคารเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้อาคาร โดยการส่งเสริมด้านสุขภาวะของผู้ใช้อาคารเรียน มีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยด้านที่ตั้ง คุณลักษณะอาคารเรียน และสภาพแวดล้อมภายในอาคารเรียน บทความนี้นำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัจจุบันของอาคารเรียนแบบมาตรฐาน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการก่อสร้างในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยการคัดเลือกอาคารเรียนตัวอย่างจากรูปแบบที่มีสัดส่วนสูงสุดในพื้นที่ศึกษา ผลการศึกษา พบว่า (1) อาคารเรียนตัวอย่าง ที่ตั้งในเขตอำเภอเมือง มีระดับเสียงพื้นหลังสูงกว่าเขตชานเมือง ขณะที่อาคารเรียนที่ตั้งเขตชานเมือง มีความเร็วลมธรรมชาติสูงกว่า 0.3 m/s เนื่องจากอาคารข้างเคียงมีความหนาแน่นน้อย พื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และโรงเรียนมีขนาดพื้นที่ว่าง ระยะห่างระหว่างอาคารเรียนมากกว่าโรงเรียนเขตเมือง (2) สภาพการใช้งานจริงของอาคารเรียนปัจจุบัน จากจำนวน 8 อาคาร พบว่า จำนวน 7 หลัง มีพื้นที่ปิดหรือไม่ถูกใช้งาน และมีการต่อเติมหรือปรับพื้นที่ใช้งาน ลักษณะอื่นที่มีความแตกต่างจากแบบมาตรฐาน และอาคารเรียน จำนวน 1 หลัง ปิดใช้งานพื้นที่ทั้งหมด (3) สภาพแวดล้อมในอาคารเรียน โดยการสำรวจด้วยเครื่องมือวัดค่าตัวแปรด้านสิ่งแวดล้อมอาคาร และเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานด้านสภาพแวดล้อมอาคาร พบว่า ปัญหาด้านสุขภาวะในอาคารเรียน ได้แก่ เสียง แสงธรรมชาติและแสงประดิษฐ์ และสภาวะน่าสบายตามลำดับ |
Keyword |
School buildings; Well-Being; Primary school; Noise; Lighting; Thermal comfort |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
นานาชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|