2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article The Status quo and Problem of User Well-Being Related to Standard Design School Buildings: A Case Study of Primary School Buildings, Mueang District and Area, Nakhon Ratchasima Province 
Date of Acceptance 19 July 2021 
Journal
     Title of Journal JARS (Journal of Architectural/Planning Research and Studies) 
     Standard SCOPUS 
     Institute of Journal Faculty of Architecture and Planning, Thammasat University 
     ISBN/ISSN ISSN (Online): 2773 - 8868 
     Volume 20 
     Issue 1 (2023) 
     Month January - June
     Year of Publication 2024 
     Page 37 - 54 
     Abstract สภาพแวดล้อมอาคารเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้อาคาร โดยการส่งเสริมด้านสุขภาวะของผู้ใช้อาคารเรียน มีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยด้านที่ตั้ง คุณลักษณะอาคารเรียน และสภาพแวดล้อมภายในอาคารเรียน บทความนี้นำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัจจุบันของอาคารเรียนแบบมาตรฐาน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการก่อสร้างในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยการคัดเลือกอาคารเรียนตัวอย่างจากรูปแบบที่มีสัดส่วนสูงสุดในพื้นที่ศึกษา ผลการศึกษา พบว่า (1) อาคารเรียนตัวอย่าง ที่ตั้งในเขตอำเภอเมือง มีระดับเสียงพื้นหลังสูงกว่าเขตชานเมือง ขณะที่อาคารเรียนที่ตั้งเขตชานเมือง มีความเร็วลมธรรมชาติสูงกว่า 0.3 m/s เนื่องจากอาคารข้างเคียงมีความหนาแน่นน้อย พื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และโรงเรียนมีขนาดพื้นที่ว่าง ระยะห่างระหว่างอาคารเรียนมากกว่าโรงเรียนเขตเมือง (2) สภาพการใช้งานจริงของอาคารเรียนปัจจุบัน จากจำนวน 8 อาคาร พบว่า จำนวน 7 หลัง มีพื้นที่ปิดหรือไม่ถูกใช้งาน และมีการต่อเติมหรือปรับพื้นที่ใช้งาน ลักษณะอื่นที่มีความแตกต่างจากแบบมาตรฐาน และอาคารเรียน จำนวน 1 หลัง ปิดใช้งานพื้นที่ทั้งหมด (3) สภาพแวดล้อมในอาคารเรียน โดยการสำรวจด้วยเครื่องมือวัดค่าตัวแปรด้านสิ่งแวดล้อมอาคาร และเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานด้านสภาพแวดล้อมอาคาร พบว่า ปัญหาด้านสุขภาวะในอาคารเรียน ได้แก่ เสียง แสงธรรมชาติและแสงประดิษฐ์ และสภาวะน่าสบายตามลำดับ 
     Keyword School buildings; Well-Being; Primary school; Noise; Lighting; Thermal comfort 
Author
617200002-7 Miss PATTAMAPORN RATTANAPRADAB [Main Author]
Architecture Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication นานาชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0