ชื่อบทความ |
ผลลัพธ์ของการนำรูปแบบการฝึกปฏิบัติในห้องผ่าตัดของนักศึกษาพยาบาล ในหลักสูตรรายวิชา ปฏิบัติการพยาบาลห้องผ่าตัด |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
7 มีนาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วาสารวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนีสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี |
ISBN/ISSN |
- |
ปีที่ |
7 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม - เมาายน 2566 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
13 หน้า แต่ยังไม่มีเล่มจริง จึงไม่มีสารบัญ |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรปฏิบัติการพยาบาลห้องผ่าตัด และในบทความนี้จะนำเสนอเฉพาะในขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลลัพธ์ของหลักสูตรรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลห้องผ่าตัด ซึ่งเป็นการฝึกปฏิบัติในห้องผ่าตัดในระยะเวลา 3 วัน กับนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 จำนวน 32 คน ของมหาวิทยาลัยชอนแก่น ที่ได้ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่ 2 โดยวันแรกเป็นการสอนในคลินิก วันที่ 2 แบ่งนักศึกษาเข้าห้องผ่าตัด 4 คน ให้ฝึกกับพยาบาลห้องผ่าตัด 2 คน ฝึกกับวิสัญญีพยาบาล 2 คน และในวันที่ 3 ให้นักศึกษาฝึกสลับบทบาทกันในห้องเดิม โดยผลลัพธ์ของการนำหลักสูตรไปใช้ที่วัดจากนักศึกษาได้แก่ 1) จำนวนครั้งของการได้ปฏิบัติกิจกรรมจำเป็นพื้นฐาน 2) ความถูกต้องของการปฏิบัติ 3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการฝึกปฏิบัติก่อนกับหลังการเข้าฝึก 4) การประเมินทักษะปฏิบัติทางคลินิก (objective structured clinical examination: OSCE) และ 5) ความพึงพอใจต่อการฝึกปฏิบัติ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบกึ่งทดลอง (pre-experimental Designs) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และข้อมูลเชิงคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งในการได้ปฏิบัติของนักศึกษา 3.07 ครั้งต่อคน (X ̅ =3.07, SD=0.69) และค่าเฉลี่ยความถูกต้องการปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (X ̅=3.56, SD=0.49) ความคิดเห็นนักศึกษาก่อนฝึกเห็นด้วยปานกลาง (X ̅=3.24, SD=0.57) หลังฝึกเห็นด้วยมากที่สุด (X ̅=4.94, SD=0.16) คะแนนการประเมินทักษะทางคลินิก (objective structured clinical examination: OSCE) ภาพรวมเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ดี (X ̅=3.38, SD=0.26) ทั้ง 4 กลุ่ม (X ̅=3.41, 3.39, 3.32, 3.40 SD=0.27, 0.27, 0.24, 0.25) ตามลำดับ และระดับความพึงพอใจ ของนักศึกษาและบุคลากรต่อกิจกรรมจำเป็นอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.96, SD=0.12) (X ̅ =5.00, SD=0.00) ตามลำดับ
สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ การจัดการเรียนการสอนในห้องผ่าตัดแบบ 3 วัน สามารถเสริมทักษะปฏิบัติแก่นักศึกษาได้เป็นอย่างดี สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรสำหรับสถาบันการศึกษาที่ผลิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต เพื่อเพิ่มประสบการณ์และทักษะปฏิบัติที่ครบถ้วน สมบูรณ์มากขึ้น
คำสำคัญ: หลักสูตรปฏิบัติการพยาบาลห้องผ่าตัด, พยาบาลห้องผ่าตัด, วิสัญญีพยาบาล
|
คำสำคัญ |
คำสำคัญ: หลักสูตรปฏิบัติการพยาบาลห้องผ่าตัด, พยาบาลห้องผ่าตัด, วิสัญญีพยาบาล |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|