Research Title |
ผลการใช้เกมการศึกษาในการส่งเสริมทักษะงานที่ใช้ความคิดกำกับด้านการวางแผนและการจัดการในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึม |
Date of Distribution |
14 April 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Conference Place |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Province/State |
อุบลราชธานี |
Conference Date |
1 April 2023 |
To |
1 April 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
18 |
Issue |
1 |
Page |
482-490 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกมการศึกษาในการส่งเสริมทักษะงานที่ใช้ความคิดกำกับด้านการวางแผนและ
การจัดการในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อศึกษาผลการใช้เกมการศึกษาในการส่งเสริมทักษะงานที่ใช้ความคิดกำกับด้านการวางแผนและการจัดการในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึม ที่กำลังศึกษาอยู่ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 10 จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 5 คน ที่มีช่วงอายุระหว่าง 3-6 ปี โดยวิธีการ เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) การวิจัยประเภทการทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว Single Subject Design ประเภท หลายเส้นฐานระหว่างบุคคล (Multiple baseline design across subjects) รูปแบบ A-B เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบ ประเมินทักษะงานที่ใช้ความคิดกำกับด้านการวางแผนและการจัดการในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึม 2) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา
ในการส่งเสริมทักษะงานที่ใช้ความคิดกำกับด้านการวางแผนและการจัดการในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึม 3) แผนการสอนการใช้ เกมการศึกษาในการส่งเสริมทักษะงานที่ใช้ความคิดกำกับด้านการวางแผนและการจัดการในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึม ผลการวิจัยพบว่า เมื่อได้นำเครื่องมือไปทดลองใช้กับกลุ่มทดลองตามแผนที่กำหนดไว้ คะแนนของแบบประเมินทักษะ งานที่ใช้ความคิดกำกับด้านการวางแผนและการจัดการในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึม ก่อนและหลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น จากผลของการวิจัยในครั้งนี้ สรุปว่า ผลการใช้เกมการศึกษาในการส่งเสริมทักษะงานที่ใช้ความคิดกำกับด้านการวางแผน และการจัดการในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสามารถเพิ่มทักษะงานที่ใช้ความคิดกำกับด้านการวางแผนการจัดการในเด็กอนุบาล ที่มีภาวะออทิซึมให้สูงขึ้นและควรจะได้ทำการทดลองในกลุ่มทดลองให้มากขึ้น
คำสำคัญ: เกมการศึกษา ทักษะงานที่ใช้ความคิดกำกับ เด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึม |
Author |
|
Peer Review Status |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|