ชื่อบทความ |
การพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการประมวลสารสนเทศและการลดคอกนิทีฟโหลด คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่องอาการเจ็บป่วย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยบูรณาการศาสตร์การสอนกับประสาทวิทยาศาสตร์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
18 มกราคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
1905-9574 |
ปีที่ |
16 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการประมวลสารสนเทศของผู้เรียน ศึกษาการประมวลสารสนเทศ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คอกนิทีฟโหลด ความคิดเห็นของผู้เรียน และคลื่นไฟฟ้าสมองของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ฯ รูปแบบการวิจัย คือ การวิจัยโมเดล (Model Research) (Richey & Klein, 2007) โดยมีการวิจัย 3 ระยะ (Phase) ดังนี้ ระยะที่ 1 การพัฒนาโมเดล (Model Development) ระยะที่ 2 การตรวจสอบความตรงของโมเดล (Model Validation) ระยะที่ 3 การใช้โมเดล (Model Use) ผลการวิจัยพบว่า 1) การออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ ที่มาจากการสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบ มี 7 องค์ประกอบ คือ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) คลังคำศัพท์ (3) ศูนย์เครื่องมือทางปัญญา (4) ศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (5) ศูนย์ฐานการช่วยเหลือ (6) ศูนย์ฝึกหัดทางปัญญา และ (7) ศูนย์ส่งเสริมการประมวลสารสนเทศและการลดคอกนิทีฟโหลด 2) การประมวลสารสนเทศของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ โดยการวิเคราะห์โปรโตคอลและสรุปตีความ พบว่า ผลการประมวลสารสนเทศของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯ พบว่า นักเรียนมีความสามารถประมวลสารสนเทศตามหลักการของ Klausmeier (1985) ซึ่งประกอบด้วย 3 กระบวนการ คือ 1) การบันทึกผัสสะ 2) ความจำระยะสั้น และ 3) ความจำระยะยาว 3) คอกนิทีฟโหลดของผู้เรียนในขณะปฏิบัติภารกิจการประมวลสารสนเทศของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการลดคอกนิทีฟโหลด 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ พบว่า ผู้เรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียน (x ̅=29.40,S.D.=3.55) คิดเป็นร้อยละ 84.00 ของคะแนนเต็ม แสดงว่ามีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และผู้เรียนร้อยละ 86.67 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 5) ความคิดเห็นของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ พบว่า ด้านเนื้อหา ด้านสื่อ และด้านการออกแบบ มีการออกแบบที่เหมาะสมและช่วยสนับสนุนส่งเสริมการประมวลสารสนเทศและการลดคอกนิทีฟโหลด 6) คลื่นไฟฟ้าสมองที่เกิดขึ้นในตำแหน่งพื้นที่สมองที่มีความจำเพาะกับการประมวลสารสนเทศในขณะที่ผู้เรียนทำภารกิจ พบว่า คลื่นแอลฟาในตำแหน่งของพื้นที่สมองที่มีความจำเพาะกับการประมวลสารสนเทศในพื้นที่สมองส่วนหน้า เกิดในตำแหน่ง AF3, AF4, F3, F4, F7, F8 ซึ่งเป็นพื้นที่สมองที่มีความจำเพาะกับการประมวลสารสนเทศ |
คำสำคัญ |
การเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์, การประมวลสารสนเทศและการลดคอกนิทีฟโหลด, ประสาทวิทยาศาสตร์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|