ชื่อบทความ |
กลยุทธ์การสื่อสารของผู้มีอิทธิพลทางความคิดด้านสุขภาพบนสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 ตุลาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารเภสัชกรรมไทย (Thai Journal of Pharmacy Practice, TJPP) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
17 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม - มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์: ศึกษากลยุทธ์การสื่อสารของผู้มีอิทธิพลทางความคิดด้านสุขภาพบนสื่อสังคมออนไลน์ วิธีการ: การศึกษาใช้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพประกอบด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม และการเก็บข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์ ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดด้านสุขภาพจำนวน 5 คนที่มีผู้ติดตามบนสื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่ 10,000 คนขึ้นไปและเนื้อหาที่เผยแพร่ต้องเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพเกินกว่าครึ่งหนึ่งของเนื้อหาทั้งหมด ผู้ให้ข้อมูลได้รับการคัดเลือกแบบเจาะจงและอ้างอิงต่อเนื่องปากต่อปาก ผลการวิจัย: สื่อออนไลน์ที่ผู้มีอิทธิพลทางความคิดใช้ คือ Facebook page และ TikTok ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดในระดับ micro-influencers 1 คน (ผู้ติดตาม 1,000-100,000 บัญชี) และ macro-influencers 4 คน (ผู้ติดตาม 100,000 ถึง 1 ล้านบัญชี) ทุกคนได้เปิดเผยตัวตนว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ กลยุทธ์การสื่อสารที่ใช้ได้คำนึงถึงความต้องการและพื้นฐานความรู้ของกลุ่มผู้ติดตามซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนทั่วไป จึงมีการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย สื่อความรู้ที่น่าสนใจ สอดแทรกความตลก และเป็นข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือ ผู้ให้ข้อมูลมักนำเสนอประเด็นสุขภาพที่กำลังได้รับความสนใจในสังคม สรุป: กลยุทธ์การสื่อสารของผู้มีอิทธิพลทางความคิดด้านสุขภาพที่ได้ผลเหมือนกันมี 5 กลยุทธ์ คือ 1) การใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและตรงประเด็น 2) การใช้สื่อความรู้ประกอบการอธิบายตามแต่ทักษะของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือวิดีโอสั้น 3) การใช้มุกตลกเป็นส่วนช่วยในการดึงดูดความสนใจ 4) การใช้แหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ และ 5) การนำเสนอเนื้อหาที่กำลังเป็นกระแสสังคมหรือ real-time contents |
คำสำคัญ |
ผู้มีอิทธิพลทางความคิดด้านสุขภาพ กลยุทธ์การสื่อสารด้านสุขภาพ สื่อสังคมออนไลน์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|