ชื่อบทความ |
สัญญะผลงานชุดใบหน้ากาลของโชคชัย ตักโพธิ์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
18 กันยายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9644 |
ปีที่ |
10 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม 2565 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
51-71 |
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลงานชุดใบหน้ากาล และวิเคราะห์สัญญะผลงาน “ลมหายใจสติ” ชุดใบหน้ากาลของโชคชัย ตักโพธิ์ โดยใช้ทฤษฎีสัญวิทยา ตามแนวคิดของ เฟอร์ ดินันด์ เดอ โซซูร์ และชาร์ลส์ แซนเดอร์ เพียร์ซ เป็นกรอบในการวิเคราะห์ ผลงานศิลปะเชื่อมโยงจากชื่อภาพ สูจิบัตร การสัมภาษณ์ศิลปิน วิเคราะห์ความหมายสัญญะ ตามความหมายนัยตรง และความหมายโดยนัย ในบทความนี้ ผู้วิจัยนำผลงาน “ลมหายใจสติ” จากผลงานชุดใบหน้ากาล นำเสนอการถอดสัญญะ ผลการวิจัยพบว่า โชคชัย ตักโพธิ์ เกิดที่จังหวัดนครพนม สนใจศิลปะตั้งแต่เด็ก เติบโตท่ามกลางความขัดแย้ง เห็นบรรยากาศของสงคราม สงครามเวียดนาม-ลาว-เขมร ความรู้สึกสะเทือนใจในวัยเด็กส่งผลต่อผลงานศิลปะ สร้างงานศิลปะเป็นสื่อในการเรียกร้องสันติภาพ สะท้อนการเมือง การปกครอง สะท้อนชีวิต สังคม โชคชัยได้รับการขนานนามว่าเป็นเซนแบบอีสาน มองว่าการทำงานศิลปะคือการพัฒนาตนเอง เป็นการปฏิบัติธรรม ศิลปะสะท้อนวิถีชีวิต ศึกษา ทดลอง เรียนรู้ วาดภาพแบบจิตสัมผัส เป็นหนึ่งในผู้ขับเคลื่อนวงการศิลปะอีสาน เป็นศิลปินมรดกอีสาน ผลงาน “ลมหายใจสติ” สัญญะในกรอบเฟรมภาพที่ตั้งชื่อว่าใบหน้ากาล ได้แก่ พระพุทธรูป ตา/คิ้ว จมูก/ลมหายใจและใบหน้า แฝงธรรมะ การหาความหมายสัญญะของผลงานศิลปะ ทำให้ทราบความหมายสัญญะ ที่มาของแนวความคิด แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของโชคชัยที่ต้องการสื่อสารผ่านผลงานศิลปะ |
คำสำคัญ |
สัญญะ ศิลปะ โชคชัย ตักโพธิ์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|