2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ข้อมูลคลินิกของผู้ป่วยเกาต์อักเสบเฉียบพลันที่ส่งต่อมารับบริการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 29 พฤศจิกายน 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติ ปอมท. ประจำปี 2566 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม ที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) ร่วมกับ สภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 29 พฤศจิกายน 2566 
     ถึง 29 พฤศจิกายน 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 8/2566 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและลักษณะทางคลินิกของผู้ป่วยโรคเกาต์เฉียบพลันที่ถูกส่งต่อมารับบริการการแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน กลุ่มตัวอย่าง 50 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบคัดลอกข้อมูลระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ถึง กรกฎาคม 2565 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายมีร้อยละ 88.0 อายุเฉลี่ย 62.18 ปี (SD=10.68) พบบริเวณที่มีการอักเสบของข้อ ทั้งหมด 6 ส่วน ได้แก่ ข้อมือ ข้อศอก ข้อนิ้วมือ ข้อเข่า ข้อเท้า และข้อนิ้วเท้า มีประวัติการสูบบุหรี่และดื่มสุราร้อยละ 34.0 ผลการตรวจเลือดค่า Uric acid มีในเพศชายค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8.13 mg/dL ส่วนเพศหญิง มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 9.4 mg/dL โดยการศึกษาสภาวะผู้ป่วยโรคเกาต์อักเสบเฉียบพลันที่มารับบริการที่แพทย์แผนไทยพบว่ามีการอักเสบมากที่สุดได้แก่ ข้อเท้า ข้อที่มีความติดขัดในการเคลื่อนไหวมากที่สุด คือข้อนิ้วเท้า โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละการงอของข้อเมื่อเทียบกับองศาปกติที่ร้อยละ 45.83±24.84 ผู้ป่วยใช้วิธีลดอาการปวดด้วยการรับประทานยา paracetamol มากที่สุด โดยส่วนใหญ่มีระดับรุนแรงของอาการปวดโดยวัดค่า visual analog pain scale ตั้งแต่ 7 ขึ้นไป มูลเหตุการเกิดโรคตามศาสตร์แพทย์แผนไทยพบว่าอาหารและพฤติกรรมการปฏิบัติตัว ล้วนเป็นปัจจัยส่งผลทำให้เกิดอาการอักเสบของข้อได้ การศึกษาครั้งนี้ช่วยให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นเพื่อนำไปวิเคราะห์และพัฒนาตำรับยา รูปแบบในการรักษาผู้ป่วยเกาต์อักเสบเฉียบพลันต่อไป  
ผู้เขียน
615150040-2 น.ส. อาทินา เจริญชาติ [ผู้เขียนหลัก]
คณะเภสัชศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0