2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่งแบบหลายปัจจัยในโครงข่ายถนนในเมือง: กรณีศึกษาจังหวัดขอนแก่น 
Date of Acceptance 29 May 2020 
Journal
     Title of Journal วารสารวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ ม.อบ. 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     ISBN/ISSN 2730-3802 (Online) 
     Volume 14 
     Issue
     Month มกราคม - มีนาคม
     Year of Publication 2021 
     Page 90 - 104 
     Abstract บทความวิจัยนี้ได้กล่าวถึงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่งแบบหลายปัจจัยบนโครงข่ายถนนในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจของเมือง ในเขตผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น โดยประยุกต์ใช้วิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Model Method, MMM) บูรณาการกับวิธีกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analytic Hierarchy Process, AHP) ในการประเมินค่าดัชนีผลกระทบสิ่งแวดล้อมรวม (Composite Environmental Impact Score, CEIS) ของช่วงถนน 39 ช่วง เพื่อประมาณการผลกระทบสิ่งแวดล้อม 3 ปัจจัย ได้แก่ (1) ความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) (2) ค่าระดับเสียงจากการจราจร และ (3) ความเสี่ยงของคนเดินเท้าที่จะเกิดอุบัติเหตุขณะข้ามถนน เพื่อจัดลำดับความสำคัญของแต่ละช่วงถนนตามระดับของผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่ง ซึ่งสามารถระบุตำแหน่งของบริเวณซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและบ่งบอกสาเหตุของปัญหาดังกล่าวได้ ผลจากงานวิจัยพบว่าช่วงถนนที่มีค่า CEIS สูง ได้แก่ ช่วงถนนที่ 9 10 11 และ 12 บนถนนศรีจันทร์ โดยพบว่าค่าระดับเสียงจากการจราจรคือสาเหตุหลักของปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่ง ผลจากการประเมินครั้งนี้จะสามารถช่วยผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจสามารถจัดการปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ศึกษาเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพสูงสุด 
     Keyword กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจร กระบวนการตัดสินใจแบบหลายปัจจัย แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ มลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง 
Author
627040002-8 Mr. WARUNVIT AUTTHA [Main Author]
Engineering Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0