2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาผลกระทบของปัจจัยที่ส่งผลต่อความแข็งแรงของรอยซีลด้วยความร้อนและการ หาค่าที่เหมาะสมของปัจจัยในการปิดผนึกด้วยความร้อนของฟิล์มอ่อน ชนิด PET กับ ถ้วยพลาสติกชนิด PP ที่บรรจุผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 25 มกราคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 22 
     ฉบับที่
     เดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2565
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า 96 
     บทคัดย่อ การศึกษาผลของพารามิเตอร์ที่มีผลต่อกระบวนการปิดผนึกด้วยความร้อนของฟิล์ม Polyethylene Terephthalate (PET) เรียบและถ้วยพลาสติก Polypropylene (PP) ภายในบรรจุผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต 150 กรัม โดยศึกษา อุณหภูมิ เวลาและความ ดันที่ใช้ในกระบวนการปิดผนึก พบว่าการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิตั้งแต่ 140 °C ขึ้นไปส่งผลให้ความแข็งแรงของซีล เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 N/mm. ซึ่งคือความแข็งแรงที่ยอมรับได้ในกระบวนการผลิตนี้ และเวลาการซีลนั้นเมื่อใช้เวลาประมาณ 1 วินาทีพบว่าความแข็งแรง ของรอยซีลเริ่มลดลงเล็กน้อยด้วยเหตุนี้การใช้เวลาที่นานเกิน 1 วินาทีจึงไม่ส่งผลให้ความแข็งแรงของรอยซีลเพิ่มขึ้น การลด ระยะเวลาในการซีลนั้นสามารถลดลงได้เพื่อให้กระบวนการซีลมีระยะเวลาที่สั้นลง แต่เนื่องจากข้อจำกัดของเครื่องจักรที่ใช้ปิดผนึก ทำให้เวลาที่ต้องใช้มากกว่า 0.1 วินาที และผลของแรงดันที่ใช้กดรอยซีลนั้นมีผลเพียงเล็กน้อยต่อการเปลี่ยนแปลงของความแข็งแรง ของรอยซีลซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยที่ผ่านมา จึงนำผลการทดลองที่ได้จากการวิจัยนี้มาสร้างเป็นกราฟ Process window เพื่อใช้ใน การกำหนดพารามิเตอร์ของเครื่องปิดผนึกด้วยความร้อนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถกำหนดค่าที่เหมาะสม ลดการใช้พลังงานและ เพิ่มความเร็วในการผลิต โดย Process window ในงานวิจัยนี้ทำขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างและแนวทาง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้าง หน้าต่างกระบวนการของการซีลด้วยความร้อนของแต่ละกระบวนการที่มีเงื่อนไขแตกต่างกัน เช่น เครื่องซีล และวัสดุที่ใช้ซีล ต่อไป 
     คำสำคัญ การปิดผนึกด้วยความร้อน, ความแข็งแรงของรอยซีล, ถ้วยพลาสติกที่ปิดผนึกด้วยฟิล์มเรียบ, การปิดผนึกบรรจุภัณฑ์ถ้วยพลาสติก, หน้าต่างกระบวนการ 
ผู้เขียน
667040005-6 น.ส. นาฏนลิน จันลาเศษ [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0