Title of Article |
คุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคารจากมุมมองผู้ใช้งาน กรณีศึกษา อาคารเรียนประถมศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา |
Date of Acceptance |
2 February 2024 |
Journal |
Title of Journal |
สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย (Built Environment Inquiry – BEI) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
|
Issue |
|
Month |
|
Year of Publication |
2024 |
Page |
|
Abstract |
แนวคิดพื้นฐานอาคารที่ดี คือ อาคารมีความเหมาะสมกับกิจกรรมใช้งาน ผู้ใช้อาคารสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสบาย และความปลอดภัย ซึ่งอาคารเรียนประถมศึกษา จัดเป็นกลุ่มอาคารที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นพื้นที่ส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้ให้กับเด็ก เครื่องมือการประเมินอาคารหลังการเข้าใช้งานอาคารเรียน จากผู้ใช้อาคาร เป็นวิธีการเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของอาคาร รวมถึงคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร ข้อมูลที่ได้จากการประเมิน สะท้อนปัญหาและข้อบกพร่องอาคาร จากมุมมองผู้ใช้อาคาร และใช้เป็นข้อพิจารณาการออกแบบที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยและการทำงาน การวิจัยนี้ นำเสนอผลการศึกษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมอาคารเรียน โดยผู้ใช้อาคาร ได้แก่ (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย (2) ตัวแทนครูระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) ผู้บริหาร รวมจำนวน 540 คน ในโรงเรียนตัวอย่าง 18 แห่ง ในจังหวัดนครราชสีมา ผลการศึกษา พบว่า การใช้งานอาคารเรียน ได้รับผลกระทบจากด้านต่าง ๆ ต่อผู้ใช้งาน ได้แก่ อากาศ แสงสว่าง กายภาพอาคาร และ การใช้พื้นที่ โดยองค์ประกอบที่ควรได้รับการปรับปรุงมากที่สุดตามลำดับ ได้แก่ การใช้งานพื้นที่สีเขียวในโรงเรียน การใช้ประโยชน์จากพื้นที่สีเขียวในอาคารเรียน และห้องเรียน และการป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกอาคารเรียน ในตอนท้ายของการศึกษานี้ นำเสนอข้อพิจารณาด้านการออกแบบ เพื่อเพิ่มคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อผู้ใช้อาคารเรียน และตัวอย่างแบบฟอร์มประเมินห้องเรียน ที่สามารถนำไปปรับใช้กับอาคารเรียนประเภทเดียวกัน
|
Keyword |
คุณภาพสิ่งแวดล้อมอาคาร อาคารเรียน มุมมองผู้ใช้งาน |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
นานาชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|