Custom_32
รายละเอียดรายวิชาในหลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา (แบบ 2.1)
1. หมวดวิชา ดุษฎีนิพนธ์      จำหน่วยกิต 36 หน่วยกิต  
 
  232999 ดุษฎีนิพนธ์ 0(0-0-0)
      Dissertation  
 
 
 
2. หมวดวิชา บังคับ      จำหน่วยกิต 9 หน่วยกิต  
 
  232901 กระบวนทัศน์และระเบียบวิธีการวิจัยขั้นสูงในวิทยาศาสตร์ศึกษา 3(0-0-0)
      Advanced Research Paradigm and Methodology in Science Education  
  232902 การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ประวัติ และปรัชญาวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ศึกษา 3(0-0-0)
      Critique Analysis of History and Philosophy of Science and Science Education  
  232981 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา ขั้นสูง 3(0-0-0)
      Seminar in Advanced Science Education  
 
 
 
3. หมวดวิชา เลือก       จำหน่วยกิต 6 หน่วยกิต  
       เป็นวิชาที่นักศึกษาเลือกเรียนโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา   เพื่อให้นักศึกษาได้เพิ่มพูนความรู้ความสามารถและทักษะในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา   และช่วยส่งเสริมการทำดุษฎีนิพนธ์ โดยเลือกเรียนตามความสนใจ ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต ประกอบด้วยรายวิชาดังนี้ หรือ รายวิชาที่เปิดเพิ่มภายหลัง โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา     
 
3.1. กลุ่มวิชา รายวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี      จำหน่วยกิต หน่วยกิต
 
232727 มโนมติทางฟิสิกส์และตัวแทนของความคิด 3(0-0-0)
    Conceptual Physics and Mental Representations  
232728 มโนมติทางชีววิทยาและตัวแทนของความคิด 3(0-0-0)
    Conceptual Biology and Mental Representations  
232729 มโนมติทางเคมีและตัวแทนของความคิด 3(0-0-0)
    Conceptual Chemistry and Mental Representations  
315700 ฟิสิกส์เชิงแนวคิด 3(0-0-0)
    Conceptual Physics  
332854 เคมีในชีวิตประจำวัน 2(2-0-4)
    Chemistry in Everyday Life  
332855 ปฏิบัติการเคมีในชีวิตประจำวัน 1(0-2-2)
    Chemistry in Everyday Life Laboratory  
3.2. กลุ่มวิชา รายวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา       จำหน่วยกิต หน่วยกิต
 
232903 การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ในการออกแบบหลักสูตร และการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เชิงวิชาการ 3(0-0-0)
    Critique Analysis of Curriculum and Instructional Design in Science  
232904 การพัฒนาตัวแบบการพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาศาสตร์ 3(0-0-0)
    The Developing Models Science Teacher Professional Development  
232905 การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในบริบทการศึกษา 3(0-0-0)
    Science Learning in Educational Contexts  
232906 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับวิทยาศาสตร์ศึกษา 3(0-0-0)
    Information Technology and Communication for Science Education  
232907 การประเมินและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3(0-0-0)
    Assessment and Science Learning  
232908 การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์มุมมองเชิงสังคมวัฒนธรรมในวิทยาศาสตร์ศึกษา 3(0-0-0)
    Critique Analysis of Socio-cultural Perspectives in Science Education  
232909 ปฏิบัติการแบบสรรคนิยมในวิทยาศาสตร์ศึกษา 3(0-0-0)
    Constructivist Practices in Science Education  
232910 การวิจัยเชิงคุณภาพขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 3(0-0-0)
    Advanced Qualitative Research in Science Education  
3.3. กลุ่มวิชา รายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา       จำหน่วยกิต หน่วยกิต
 
217905 การประเมินคุณภาพการศึกษา 3(2-3-6)
    Educational Quality Assessment  
217910 การวิเคราะห์หลายตัวแปรทางการศึกษา 3(3-0-6)
    Multivariate Analysis in Education  
219730 แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอน 3(2-1-0)
    CONCEPTS OF INSTRUCTIONAL DEVELOPMENT  
219740 แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอน 3(2-2-5)
    Concepts of Instructional Development  
 

 
กลุ่มภารกิจพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารและพัฒนาวิชการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โทร 043 203200 ภายใน 11940