ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ซอฟต์แวร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตรมไพร |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
3 เมษายน 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้: ประสาทวิทยาศาสตร์เชิงปัญญาและเทคโนโลยีการศึกษา ครั้งที่ 1 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา และกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
3 เมษายน 2560 |
ถึง |
4 เมษายน 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
47-48 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย
ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ซอฟต์แวร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านตรมไพร การวิจัยเป็นการวิจัยเอกสาร มีขั้นตอนดังนี้1) การศึกษาหลักการทฤษฎี 2) การทบทวนวรรณกรรมที่
เกี่ยวข้อง 3) การศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง 4) การสังเคราะห์กรอบทฤษฎีและการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่
พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้กรอบการคิดวิเคราะห์ ดังต่อไปนี้ 1) การจำแนกแยกแยะ 2) การระบุความสัมพันธ์
เชิงเหตุผล และ 3) การจัดหมวดหมู่ ผลจากการวิจัย พบว่ากรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตาม
แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ซอฟต์แวร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านตรมไพร โดยมุ่งเน้นกระบวนการสร้างความรู้และการคิดวิเคราะห์ ลงสูก่ ารปฏิบัติ ซึ่งมี 4 ขั้นตอน คือ (1) การกระตุ้น
โครงสร้างทางปัญญา (2) การสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (3) การส่งเสริมความรู้และการคิดวิเคราะห์ (4) ช่วยเหลือและ
สนับสนุนการสร้างความรู้ ซึ่ง 4 ขั้นตอนนี้สามารถจำแนกองค์ประกอบได้ 6 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่ง
เรียนรู้ (3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (4) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (5) ศูนย์ร่วมมือกันแก้ปัญหา (6) การโค้ช
คำสำคัญ : สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์, การคิดวิเคราะห์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|