2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ผลทันทีของการฝึกลุกขึ้นยืนต่อความสามารถด้านการเคลื่อนไหวในผู้ป่วยบาดเจ็บไขสันหลังที่เดินได้  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 7 ธันวาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม The 1st National Conference on Health Sciences Research and Innovation: Knowledge Transformation towards Thailand 4.0 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ สมาคมกายภาพบำบัดแห่งประเทศไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สภาการสาธารณสุขชุมชน และการกีฬาแห่งประเทศไทย 
     สถานที่จัดประชุม อาคารศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ (M-Square) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  
     จังหวัด/รัฐ จังหวัดเชียงราย 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 7 ธันวาคม 2560 
     ถึง 8 ธันวาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์
     Editors/edition/publisher
     บทคัดย่อ การลุกขึ้นยืนเป็นกิจกรรมที่สำคัญในชีวิตประจำวันที่ต้องอาศัยองค์ประกอบต่างๆใกล้เคียงกับการเดินดังนั้นกิจกรรมนี้จึงมักนำมาใช้ในการประเมินและส่งเสริมความสามารถทางการเคลื่อนไหวของอาสาสมัครกลุ่มต่างๆแต่ยังไม่พบข้อมูลยืนยันประสิทธิภาพของการฝึกลุกขึ้นยืนในผู้ป่วยบาดเจ็บไขสันหลังที่สามารถเดินได้เองดังนั้นการวิจัยนี้จึงต้องการศึกษาผลทันทีของการฝึกลุกขึ้นยืนต่อการเปลี่ยนแปลงความสามารถด้านการเคลื่อนไหวในผู้ป่วยกลุ่มนี้อาสาสมัครบาดเจ็บไขสันหลังจำนวน 27 รายได้รับการฝึกลุกขึ้นยืนเป็นเวลา 20 นาทีตามด้วยการฝึกเดิน 10 นาทีอาสาสมัครได้รับการประเมินความสามารถด้านการเคลื่อนไหวประกอบด้วย 10-meter walk test (10MWT) และtimed up and go test (TUGT) ก่อนและหลังการฝึกใช้สถิติdependent samples t-test สำหรับการเปรียบเทียบผลการศึกษาโดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่p<0.05 อาสาสมัครมีอายุเฉลี่ย 49.85±13.75 ปีส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีความรุนแรงของพยาธิสภาพค่อนข้างน้อย (American Spinal cord injury Association Impairment Scale D) และอยู่ในระยะเรื้อรังโดยมีระยะเวลาหลังการบาดเจ็บมากกว่า 6 ปี ภายหลังการฝึกพบว่า 10MWT และTUGT มีค่าดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (10MWT ดีขึ้น 0.04±0.07 เมตรต่อวินาทีและTUGT ลดลง 2.08±4.95 วินาทีp<0.05) การฝึกลุกขึ้นยืนช่วยเพิ่มความสามารถด้านการเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กับการเดินและความเสี่ยงต่อการล้มในอาสาสมัครบาดเจ็บไขสันหลังที่มีระยะเวลาหลังการบาดเจ็บเป็นเวลานานได้ทันทีภายหลังการฝึกผลที่ได้อาจช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของการฟื้นฟูความสามารถทั้งในโรงพยาบาลชุมชนและบ้านผู้ป่วยอย่างไรก็ตามข้อมูลที่พบได้จากการทดลองในอาสาสมัครเพียง 1 กลุ่มดังนั้นการศึกษาต่อยอดโดยใช้การวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุมจะช่วยยืนยันการนำการลุกขึ้นยืนมาใช้ในการฟื้นฟูความสามารถของผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น 
ผู้เขียน
567090015-3 น.ส. วิไลรัตน์ แสนสุข [ผู้เขียนหลัก]
คณะเทคนิคการแพทย์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ได้รับรางวัล 
     ชื่อรางวัล การนำเสนอด้วยวาจาระดับดีมาก 
     ประเภทรางวัล รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 
     วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล 8 ธันวาคม 2560 
แนบไฟล์
Citation 0