ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
แนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดโดยอาศัยลำดับวิธีการสอน |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 มกราคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 5 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมคณิตศาสตรศึกษา |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 มกราคม 2562 |
ถึง |
28 มกราคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
5 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
20 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมคณิตศาสตรศึกษา |
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) โดยอาศัยลำดับกิจกรรมการสอน (Flow of Lesson) โดยชั้นเรียนดังกล่าวใช้วิธีการแบบเปิดในฐานะแนวทางการสอน และใช้การศึกษาชั้นเรียนในฐานะแนวทางในการปรับปรุงแนวทางการสอนดังกล่าว (Inprasitha, 2015a) อนึ่ง ลำดับกิจกรรมการสอน ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่สร้างขึ้นใหม่ (coined term) ได้รับการพิจารณาว่าเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงแนวคิดของนักเรียน ประกอบด้วย (1) การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน (2) สื่อกึ่งรูปธรรม และ (3) การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2560ก)
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ความยาว (1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธงชัยวิทยา จังหวัดลำปาง โดยอาศัยการวิจัยอย่างมีส่วนร่วม (participative research) ซึ่งผู้วิจัยเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนที่ทำงานร่วมกันตามกระบวนการศึกษาชั้นเรียน ได้แก่ การวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน การสอนและสังเกตชั้นเรียนร่วมกัน และการสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ และคณะ, 2546; ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2557) และ ‘ลำดับกิจกรรมการสอน’ ถูกใช้เป็นกรอบแนวคิดหลักในการทำงานร่วมกันของกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนในโรงเรียน ซึ่งเข้าร่วมโครงการพัฒนาการคิดขั้นสูงของนักเรียนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยการวิเคราะห์โพรโทคอล (protocol analysis) และนำเสนอผลวิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (analytic description)
ผลการวิจัยที่วิเคราะห์จากหลักฐานเชิงประจักษ์ แสดงให้เห็นว่านักเรียนสร้างแนวคิดในการแก้ปัญหา เรื่องความยาว (1) เริ่มต้นจากการวัดความยาวโดยอาศัยการเปรียบเทียบโดยตรง แล้วจึงพัฒนาแนวคิดเป็นการวัดความยาวโดยอาศัยหน่วยที่ไม่เป็นมาตรฐานหรือหน่วยที่นักเรียนสร้างขึ้นเอง เช่น ลำตัวของนักเรียน แผ่นกระเบื้องบนพื้น จนสามารถพัฒนาแนวคิดเป็นการวัดความยาวโดยอาศัยหน่วยวัดความยาวมาตรฐาน ได้แก่ เซนติเมตร (cm) และมิลลิเมตร (mm) ทั้งนี้การออกแบบลำดับกิจกรรมการสอนเพื่อดำเนินการสอนตามขั้นตอนของวิธีการแบบเปิดได้ถูกออกแบบไว้อย่างสอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ (learning objective) ของบทเรียน เป็นผลให้แนวคิดของนักเรียนก่อตัวขึ้นจากสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้มาก่อนหน้า รวมถึงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นตรงกับแนวคิดที่ได้คาดการณ์ไว้โดยกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกันด้วย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|