2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ อุปนิสัยในการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 26 มกราคม 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 5 "คณิตศาสตร์ระดับโรงเรียนแนวใหม่เพื่อยกระดับคุณภาพชั้นเรียน" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยสมาคมคณิตศาสตรศึกษา  
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     จังหวัด/รัฐ อุบลราชธานี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 26 มกราคม 2562 
     ถึง 28 มกราคม 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2019 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 39 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจอุปนิสัยในการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียน ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพที่เน้นการวิเคราะห์โพรโทคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 คน โรงเรียนบ้านโนนแสนคำหนองศาลาศรีสะอาด อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ และเป็นชั้นเรียนที่อยู่ในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งโรงเรียนมีการใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ของศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย เครื่องบันทึกวีดิทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง และแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การบวกเลขสองหลักที่มีตัวทด จำนวน 1 แผน ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์ประกอบด้วยโพรโทคอล และผลงานเขียนของนักเรียน ในการวิจัยนี้ใช้กรอบแนวคิดของ Cuoco, Goldenberg, and Mark (1996) ในการสำรวจหาอุปนิสัยในการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในช่วงที่นักเรียนแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในชั้นเรียน ผลการวิจัย พบว่า ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด นักเรียนมีอุปนิสัยในการคิดทางคณิตศาสตร์ ดังนี้ 1) การคิดเกี่ยวกับการค้นพบแบบรูป โดยนักเรียนค้นพบแบบรูปของการบวกโดยใช้การทดได้แก่ การทด 10 หน่วย ให้เป็น 1 สิบ 2) การคิดเกี่ยวกับการทดลอง โดยนักเรียนมีการทดลองใช้แนวคิดของการบวกในแนวนอน การบวกในแนวตั้ง การใช้เหรียญ และ การใช้บล็อก ในการแก้ปัญหาการบวกโดยใช้การทด 3) การคิดเชิงนักอธิบาย โดยนักเรียนมีการอธิบายโดยใช้วิธีเขียนและอธิบายโดยใช้ปากเปล่า 4) การคิดเกี่ยวกับการเชื่อมประสาน โดยนักเรียนสามารถเชื่อมผสานแนวคิดต่างๆ ให้เข้ากันได้ 5) การคิดเชิงการประดิษฐ์ โดยนักเรียนได้ประดิษฐ์แนวคิดในการแก้ปัญหาโดยการออกแบบและเขียนแสดงเหตุผลด้วยภาษาของตนเอง ได้แก่ รวม ใส่ เข้า เพื่อแทนคำว่า “ทด” จากหลักหน่วยเป็นหลักสิบ 6) การคิดเชิงการวาดภาพ โดยนักเรียนสามารถแปลงข้อความของสถานการณ์ปัญหาออกมาเป็นภาพจำลองที่ช่วยให้นักเรียนมีแนวคิดหรือเห็นแนวทางการแก้ปัญหาได้ ได้แก่ การวาดภาพแสดงแทนบล็อก การวาดภาพแสดงแทนเหรียญ 7) การคิดเชิงการคาดการณ์ โดยนักเรียนสามารถสร้างข้อคาดการณ์ที่สมเหตุสมผลเพื่อทำนายวิธีการแก้ปัญหาโดยการเขียนประโยคสัญลักษณ์ พร้อมทั้งแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล และ 8) การคิดเชิงการคาดเดา โดยนักเรียนมีการคาดเดาคำตอบและแนวทางการแก้ปัญหา จากนั้นมีการตรวจสอบโดยการแสดงวิธีทำอย่าละเอียดเพื่อยืนยันการคาดเดาดังกล่าว พร้อมทั้งแสดงแนวคิดในการแก้ปัญหา  
ผู้เขียน
577050014-0 นาย ทองอุ่น มั่นหมาย [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum