ชื่อบทความ |
การจัดการเรียนรู้เปียโนระดับอุดมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
3 กันยายน 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
6 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม 2562 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการจัดการเรียนรู้เปียโนระดับอุดมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบสำรวจ (Survey Research) จากกลุ่มเป้าหมาย คือ อาจารย์ผู้สอนเปียโนจำนวน 9 คน จากมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 9 สถาบัน โดยหัวข้อแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนรู้เปียโน ด้านการวัดและประเมินผล และด้านปัญหาการจัดการเรียนรู้เปียโนและข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอนเปียโน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสังเกต ผลการศึกษาพบว่า
การจัดการเรียนรู้เปียโนระดับอุดมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้หลักสูตรที่ประพันธ์จากต่างประเทศมาใช้บูรณาการจัดการเรียนรู้ โดยจัดให้เรียน 6 – 8 ภาคการศึกษา และมีการสอนเพิ่มเติมจากหลักสูตรที่สอนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็น 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และเรียนครั้งละประมาณ 1-2 ชั่วโมง โดยแบ่งการจัดการเรียนรู้ได้ 3 ระดับ คือระดับพื้นฐาน ระดับกลาง และระดับสูง และมีรายวิชาที่ต้องเรียนควบคู่ไปด้วยกัน ได้แก่ ทฤษฎีดนตรี การเรียบเรียงเสียงประสาน ประวัติดนตรี รวมวง คอมพิวเตอร์ดนตรี และวรรณกรรมเปียโน ส่วนปัญหาที่พบ ยังขาดแคลนในด้านอาจารย์ผู้สอนและทรัพยากรการเรียนรู้ ส่วนผู้เรียนความรู้ด้านดนตรีที่เหมาะสมต่อการเรียนดนตรีในระดับอุดมศึกษาน้อย ข้อเสนอแนะควรเริ่มพื้นฐานที่ถูกต้อง เลือกใช้เพลงที่ผู้เรียนรู้จัก จัดเนื้อหาและระยะเวลาให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีการตกลงกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน และควรเสริมแรงให้ผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
|
คำสำคัญ |
การจัดการเรียนรู้เปียโน, การสอนดนตรี |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
1
|
|