ชื่อบทความ |
การคัดเลือกสถานที่เพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD) ตามแนวเส้นทางระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) โดยการบูรณาการวิธี Analytic Hierarchy Process (AHP), Fuzzy Scoring Method (FSM) และ Simple Additive Weight (SAW) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
25 กรกฎาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข . (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
20 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาเพื่อคัดเลือกสถานที่สำหรับพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD) ประเภทศูนย์กลางเมือง (Urban Center) ตามแนวเส้นทางระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) พื้นที่ผังเมืองรวมขอนแก่น มีระยะทางรวม 22.8 กิโลเมตรและมีจุดจอดรับส่งผู้โดยสารทั้งหมด 16 สถานี ในการคัดเลือกพื้นที่ดังกล่าวได้ประยุกต์ใช้การบูรณาการวิธี กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analytic Hierarchy Process, AHP), Fuzzy Scoring Method (FSM) และ Simple Additive Weight (SAW) ในการคัดเลือกสถานที่เพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี ตามแนวเส้นทางระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ได้พิจารณาปัจจัยหลัก 2 ประการได้แก่ ปัจจัยด้านศักยภาพความพร้อมทางกายภาพและปัจจัยด้านศักยภาพการดึงดูดการลงทุนด้านที่ดินในอนาคต รวมทั้งปัจจัยรองที่เกี่ยวข้องอีกหลายปัจจัย ผลการวิเคราะห์พบว่า สถานีเซนเตอร์พ้อยท์ มีค่าคะแนนมากที่สุด (0.777) รองลมมาคือสถานีม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (0.766) และสถานีประตูเมือง (0.733) ตามลำดับ |
คำสำคัญ |
กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (AHP), การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี, การคัดเลือกสถานี |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|