ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบของบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัลโรงเรียนประถมศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมนาทางวิชาการ นำเสนองานวิจัยระดับชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2563 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
ณ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดเชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
ถึง |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
13-24 |
Editors/edition/publisher |
รศ.ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล
เป็นการวิจัยเชิงบรรยายดำเนินการวิจัยคือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับบทบาทผู้บริหารศึกษาในยุคดิจิทัล
โรงเรียนประถมศึกษาจ านวน 12 เรื่องเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล
จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัลตามกรอบ
ที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จ านวน 5 คน
ผลการวิจัยพบว่า การศึกษาองค์ประกอบบทบาทผู้บริหารศึกษาในยุคดิจิทัลโรงเรียนประถมศึกษา
มี 6 องค์ประกอบหลัก 6 องค์ประกอบย่อย และ 26 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การบริหารงานวิชาการ ประกอบด้วยมี
4 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาด้านหลักสูตรและการน าไปใช้ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดผล
ประเมินผลการศึกษา และด้านการนิเทศการศึกษา 2) การสร้างความร่วมมือมี 5 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วยการสร้าง
ทีมและเครือข่าย การมีส่วนร่วมของสมาชิก การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ และการ
ติดตามและประเมินผล 3) การก าหนดกลยุทธ์มี 3 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย การศึกษาสภาพแวดล้อม ก าหนดกลยุทธ์
และน ากลยุทธ์ไปปฏิบัติประเมินผล 4) การจัดสรรทรัพยากรมี 3 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย ทรัพยากรบุคคล
ทรัพยากรทางการเงิน และวัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยี 5) ภาวะผู้น าผู้บริหารสถานศึกษามี 4 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย
การสร้างแรงบันดาลใจ สร้างยุทธศาสตร์ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์และผู้น ากระตุ้นปัญญา และ 6) การพัฒนา
บุคลากรมี 5 ตัวบ่งชี้ ประกอบไปด้วย การปฐมนิเทศ การส่งเสริมพัฒนาความรู้ความสามารถ การพัฒนาความรู้
ในวิชาชีพร่วมกับเครือข่าย การศึกษาดูงาน และการส่งเสริมการศึกษาต่อของครู
คำสำคัญ : องค์ประกอบ ,บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล , โรงเรียนประถมศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|