ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่องการออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนองานวิจัยระดับชาติครั้งที่7 เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
ผ่านระบบ zoom online |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
ึ7 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
202-210 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS ในรายวิชาศิลปะ เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 2) เพื่อศึกษาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS ในรายวิชาศิลปะ เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS ในรายวิชาศิลปะ เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS จำนวน 9 แผน 2) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานจากผลงานของนักเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS วิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS เฉลี่ยร้อยละ 81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีผลการปฏิบัติงาน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS เฉลี่ยร้อยละ 87.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (X=4.46, S.D.=0.16) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านนักเรียนชอบเรียนวิชาการและเรียนรู้อย่างมีความสุข (x̄= 4.68,S.D. = 1.17)มีความพึงพอใจมากที่สุด
คำหลัก: การออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์, SYNECTICS, นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|