ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การคิดเชิงพีชคณิตในลำดับกิจกรรมการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่สอนด้วยวิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 กรกฎาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติครั้งที่ 3 "วิจัยและนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ชุมชนเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2563 |
ถึง |
12 กรกฎาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2020 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
89-99 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการคิดเชิงพีชคณิตในลำดับกิจกรรมการสอน
ของนักเรียนที่เรียนคณิตศาสตร์ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษานี้
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 12 คน
เก็บรวมรวมข้อมูลโดยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2556)
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนนิพจน์ทางพีชคณิต
และแบบบันทึกภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โพรโทคอลขณะแก้ปัญหา ผลงานนักเรียนในชั้นเรียน
และนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ ตามกรอบการวิเคราะห์การคิดเชิงพีชคณิตของ Walkowiak(2014) โดยผ่านลำดับกิจกรรมการสอนของ 3 องค์ประกอบ ตามกรอบแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ระสิทธิ์ (2559) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนเกิดการคิดเชิงพีชคณิตโดยการทำเป็นกรณีทั่วไปทั้งสองรูปแบบคือแสดงด้วยการอธิบายด้วยประโยค และการใช้สัญลักษณ์ ผ่านการให้เหตุผลเชิงพีชคณิตทั้งสองแบบคือ การให้เหตุผลเชิงรูปภาพและการให้เหตุผลเชิงตัวเลข และการคิดเชิงพีชคณิตยังเกิดขึ้นภายใต้ลำดับกิจกรรมการสอน 3 องค์ประกอบ คือ โลกจริง สื่อกึ่งรูปธรรม และโลกคณิตศาสตร์
คำสำคัญ: การคิดเชิงพีชคณิต, ลำดับกิจกรรมการสอน, วิธีการแบบเปิด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|