| ชื่อบทความ |
การวิเคราะห์องค์ประกอบของก๊าซไอเสียจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ามันยางนาเป็นเชื้อเพลิงเปรียบเทียบกับน้ามันดีเซล |
| วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
28 เมษายน 2563 |
| วารสาร |
| ชื่อวารสาร |
วารสารวิศวกรรมฟาร์มและเทคโนโลยีการควบคุมอัตโนมัติ |
| มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
| หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กลุ่มวิจัยวิศวกรรมฟาร์มและเทคโนโลยีการควบคุมอัตโนมัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| ISBN/ISSN |
|
| ปีที่ |
ุ6 |
| ฉบับที่ |
1 |
| เดือน |
มกราคม - มิถุนายน |
| ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
| หน้า |
69-80 |
| บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้ศึกษาไอเสียที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซลทางการเกษตร 4 จังหวะ 1 สูบ ที่ใช้น้ามันดีเซลและน้ามันยางนา B40 เป็นเชื้อเพลิง การทดสอบทาการเปรียบเทียบและประเมินก๊าซไอเสียโดยการเดินเครื่องยนต์ 2 เครื่องที่ใส่ภาระคงที่เท่ากัน ในสถานที่จริง ต่อเนื่อง 300 ชั่วโมง ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 1,400 รอบต่อนาที พบว่า อุณหภูมิก๊าซไอเสียของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ามัน B40 โดยเฉลี่ยสูงกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ามันดีเซล 8.3 ◦C การปล่อยก๊าซ CO, CO2, และ O2 ของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ามันยางนา B40 มีค่าใกล้เคียงเครื่องยนต์ที่ใช้น้ามันดีเซล การปล่อยก๊าซ NO และ NOx ของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ามัน B40 มีค่าเฉลี่ย 189.87 ppm ซึ่งสูงกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ามันดีเซล 48.13 ppm (ไม่สูงกว่าค่ามาตรฐาน) เครื่องยนต์ที่ใช้น้ามันยางนาปล่อยควันดาสูงกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ามันดีเซลเฉลี่ย 2% จากผลการทดสอบทั้งหมดบ่งชี้ว่าน้ามัน B40 สามารถใช้ทดแทนน้ามันดีเซลได้ |
| คำสำคัญ |
น้ามันยางนา ก๊าซไอเสีย เครื่องยนต์ดีเซล ต้นยางนา |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
| วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| citation |
ไม่มี |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|