ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การประเมินการสึกหรอของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ามันยางนาเป็นเชื้อเพลิง โดยการวิเคราะห์จากน้ามันหล่อลื่นและไส้กรองน้ามันเชื้อเพลิง |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
10 มีนาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ระดับชาติและนานาชาติ 2560 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
10 มีนาคม 2560 |
ถึง |
10 มีนาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2560 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
27-40 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการสึกหรอของเครื่องยนต์ดีเซลทางการเกษตร 4 จังหวะ 1 สูบ โดย
เปรียบเทียบการสึกหรอที่ส่งผลต่อน้า มันหล่อลื่นและการเปลี่ยนแปลงกรองน้า มันเชื้อเพลิง จากการทดสอบใช้น้า มันดีเซลและน้า มันลูกผสมน้า มันยางนากลั่นและน้า มันดีเซล (B40) เพื่อเป็นเชื้อเพลิงสา หรับสูบน้า ในสถานที่จริงต่อเนื่อง 300 ชั่วโมง ที่ความเร็วรอบ 1400 รอบต่อนาที จานวน 2 เครื่อง การตรวจสอบการสึกหรอจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1) ตรวจสอบคุณภาพของน้า มันหล่อลื่นและองค์ประกอบธาตุที่เกิดจากการสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ 2) วัดและวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของไสก้ รองเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ทั้ง 2 เครื่อง ผลการศึกษาพบว่า ในการทดสอบส่วนที่ 1) ค่าความหนืดเชิงจลน์ ณ 40 C ความชื้น องค์ประกอบของธาตุต่างๆที่วิเคราะห์ ในเครื่องยนต์ใช้น้า มัน B40 สูงกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้า มันดีเซล ส่วนการทดสอบส่วนที่ 2) พบว่าไส้กรองน้า มันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ที่ใช้น้า มัน B40 มีสีส้มเข้มกว่าไสก้ รองเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ที่ใช้น้า มันดีเซล จึงอาจสรุปได้ว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้า มันยางนา B40 จะทา ให้เกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์มากกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้า มันดีเซล นอกจากนี้ไส้กรองเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ที่ใช้น้า มันB40 ก็มีโอกาสที่จะอุดตันเร็วกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้า มันดีเซล |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|