ชื่อบทความ |
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการชั้นเรียนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 กุมภาพันธ์ 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานโครงการหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
2539-6765 (Online) |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
พฤษภาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการจัดการชั้นเรียนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบภาคสนาม ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา กลุ่มเป้าหมายและผู้ให้ข้อมูลพื้นฐานในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ได้แก่ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่กำลังฝึกประสบการณ์ขั้นเต็มรูป ตรวจสอบความสอดคล้องและความเป็นไปได้ของหลักสูตรฝึกอบรม โดยการจัดสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการสอน ด้านจิตตปัญญาศึกษา ด้านการวัดและประเมินผล และด้านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม โดยการศึกษาภาคสนามกับกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการจัดการชั้นเรียนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มีองค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) วัตถุประสงค์ (2) เนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียนรู้ (3) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (4) การประเมินผลการเรียนรู้ 2) หลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการจัดการชั้นเรียนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูประกอบด้วยสมรรถนะย่อย 3 ด้าน ได้แก่ (1) ความรู้ความเข้าใจ คือ การอธิบายแนวทางการจัดการชั้นเรียนทั้งด้านกายภาพและจิตวิทยาอย่างถูกต้อง (2) ทักษะ คือ จัดชั้นเรียนด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพได้อย่างน่าอยู่-น่าเรียน มีสัมพันธภาพที่ดีกับนักเรียน และให้การช่วยเหลือดูแลนักเรียนได้อย่างเหมาะสม (3) คุณลักษณะส่วนบุคคล คือ ความแจ่มชัด, ความเปิดกว้าง, พลังเกื้อหนุน, การเข้าถึงใจ, ความสงบตั้งมั่น และ เจตคติที่ดีต่อการจัดการชั้นเรียน |
คำสำคัญ |
การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม; นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู; สมรรถนะการจัดการชั้นเรียน; แนวคิดจิตตปัญญาศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|