2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ “วาทกรรมทางวัฒนธรรม” และ “ความไม่หลากหลายทางวัฒนธรรม ในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษา ”ในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษา 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 28 กรกฎาคม 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารพื้นถิ่น โขง ชี มูล 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม - มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า 121-159 
     บทคัดย่อ บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ปฏิบัติการวาทกรรมทางวัฒนธรรมในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษาวาทกรรมวัฒนธรรมที่ปรากฏในสังคมไทยในยุคปัจจุบัน เพื่อศึกษาบริบทของการเกิดวาทกรรมและการผลิตซ้ำวาทกรรมในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษา ใการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาวิเคราะห์และการตีความจากแหล่งข้อมูลสำคัญต่อไปนี ้ (1) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2545 ที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พุทธศักราช 2553 (2) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั ้นพื ้นฐาน 2551 (3) หนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษาจาก 3 สำนักพิมพ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย 3 สำนักพิมพ์และ(4) เอกสาร สิ่งพิมพ์และงานเขียนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย ในการศึกษาวิเคราะห์เชิงวิพากษ์วาทกรรมในครั้งนี ้ได้ใช้กรอบแนวคิดคิดของการศึกษาตามแนวทางของ Michael Foucault (1972: 21-29) ศึกษาบริบทของการก่อตัวของวาทกรรม ภาคปฏิบัติการอำนาจและความรู้ วาทกรรมทางวัฒนธรรมที่ใช้สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวเกับการรวมศูนย์อำนาจทางวัฒนธรรมในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษาจากการศึกษาวิเคราะห์พบว่า 1) วาทกรรมที่ปรากฏในหลักสูตรและการเรียนสังคมศึกษาที่เห็นเด่นชัด คือ “เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมหรือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวทางวัฒนธรรม” 2) บริบทของการเกิดวาทกรรมทางวัฒนธรรมที่ปรากฏในหลักสูตรยุคปัจจุบันเป็ นความต่อเนื่องการสร้างวาทกรรมทางวัฒนธรรมในอดีตที่เป็นผลมาจากมาจากการสร้างวาทกรรม“ความเป็นไทย” ในยุคของการสร้างรัฐชาติสมัยใหม่ในบริบทของการต่อสู้กัจักรวรรดินิยมตะวันตกและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐกิจ และการจัดระเบียบการปกครองเพื่อทำให้คนเชื้อชาติต่าง ๆ ในดินแดนสยามมีสำนึกของความเป็นไทยต่อมาวาทกรรมความเป็นไทยถูกปรับเปลี่ยนเพื่อเผชิญกับสถานการณ์ทางการเมืองในแต่ละยุคและปัจจุบันถูกใช้เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเพื่อเผชิญหน้ากับสภาพเศรษฐกิจทุนนิยมและสังคมโลกาภิวัตน์ที่มีการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจสูง 3) การผลิตซ้ำและการขับเคลื่อนวาทกรรมทางวัฒนธรรมได้ดำเนินขับเคลื่อนผ่านสถาบันการศึกษาด้วยการสร้างความรู้ผ่านหลักสูตรและแบบเรียนเพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ หรือการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวและลดทอนความหลากหลายทางวัฒนธรรมโดยตัดขาดบริบทางประวัติศาสตร์การต่อสู้และต่อรองการเรียกร้องความเสมอภาคของกลุ่มวัฒนธรรมอันจะนำไปสู่ “ความไม่หลากหลายทางวัฒนธรรม” ในหลักสูตรแและแบบเรียนสังคมศึกษา ฉะนัั้นการเรียนการสอนสังคมศึกษาจะต้องให้ความสำคัญต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมอย่างจริงจังต่อไป  
     คำสำคัญ วาทกรรมทางวัฒนธรรม, ความไม่หลากหลายทางวัฒนธรรม,  
ผู้เขียน
607050005-4 นาย ทิชานนท์ ชุมแวงวาปี [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ ไม่เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0