ชื่อบทความ |
“วาทกรรมทางวัฒนธรรม” และ “ความไม่หลากหลายทางวัฒนธรรม ในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษา ”ในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
28 กรกฎาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารพื้นถิ่น โขง ชี มูล |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
5 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม - มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
121-159 |
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ปฏิบัติการวาทกรรมทางวัฒนธรรมในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษาวาทกรรมวัฒนธรรมที่ปรากฏในสังคมไทยในยุคปัจจุบัน เพื่อศึกษาบริบทของการเกิดวาทกรรมและการผลิตซ้ำวาทกรรมในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษา ใการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาวิเคราะห์และการตีความจากแหล่งข้อมูลสำคัญต่อไปนี ้ (1) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2545 ที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พุทธศักราช 2553 (2) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั ้นพื ้นฐาน 2551 (3) หนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษาจาก 3 สำนักพิมพ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย 3 สำนักพิมพ์และ(4) เอกสาร สิ่งพิมพ์และงานเขียนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย ในการศึกษาวิเคราะห์เชิงวิพากษ์วาทกรรมในครั้งนี ้ได้ใช้กรอบแนวคิดคิดของการศึกษาตามแนวทางของ Michael Foucault (1972: 21-29) ศึกษาบริบทของการก่อตัวของวาทกรรม ภาคปฏิบัติการอำนาจและความรู้ วาทกรรมทางวัฒนธรรมที่ใช้สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวเกับการรวมศูนย์อำนาจทางวัฒนธรรมในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษาจากการศึกษาวิเคราะห์พบว่า 1) วาทกรรมที่ปรากฏในหลักสูตรและการเรียนสังคมศึกษาที่เห็นเด่นชัด คือ “เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมหรือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวทางวัฒนธรรม” 2) บริบทของการเกิดวาทกรรมทางวัฒนธรรมที่ปรากฏในหลักสูตรยุคปัจจุบันเป็ นความต่อเนื่องการสร้างวาทกรรมทางวัฒนธรรมในอดีตที่เป็นผลมาจากมาจากการสร้างวาทกรรม“ความเป็นไทย” ในยุคของการสร้างรัฐชาติสมัยใหม่ในบริบทของการต่อสู้กัจักรวรรดินิยมตะวันตกและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐกิจ และการจัดระเบียบการปกครองเพื่อทำให้คนเชื้อชาติต่าง ๆ ในดินแดนสยามมีสำนึกของความเป็นไทยต่อมาวาทกรรมความเป็นไทยถูกปรับเปลี่ยนเพื่อเผชิญกับสถานการณ์ทางการเมืองในแต่ละยุคและปัจจุบันถูกใช้เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเพื่อเผชิญหน้ากับสภาพเศรษฐกิจทุนนิยมและสังคมโลกาภิวัตน์ที่มีการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจสูง 3) การผลิตซ้ำและการขับเคลื่อนวาทกรรมทางวัฒนธรรมได้ดำเนินขับเคลื่อนผ่านสถาบันการศึกษาด้วยการสร้างความรู้ผ่านหลักสูตรและแบบเรียนเพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ หรือการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวและลดทอนความหลากหลายทางวัฒนธรรมโดยตัดขาดบริบทางประวัติศาสตร์การต่อสู้และต่อรองการเรียกร้องความเสมอภาคของกลุ่มวัฒนธรรมอันจะนำไปสู่ “ความไม่หลากหลายทางวัฒนธรรม” ในหลักสูตรแและแบบเรียนสังคมศึกษา ฉะนัั้นการเรียนการสอนสังคมศึกษาจะต้องให้ความสำคัญต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมอย่างจริงจังต่อไป
|
คำสำคัญ |
วาทกรรมทางวัฒนธรรม, ความไม่หลากหลายทางวัฒนธรรม, |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|