ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพแบบวัดสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครู |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 มีนาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 22 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
ออนไลน์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 มีนาคม 2564 |
ถึง |
25 มีนาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
22 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
826-838 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครู และ 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักศึกษาครุศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 80 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบบันทึกผลการสังเคราะห์องค์ประกอบและแบบวัดสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครู ผลการวิจัยพบว่าผลการสังเคราะห์องค์ประกอบของสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครูมี 3 ด้าน คือ ความรู้ความคิด ทักษะความสามารถ และคุณลักษณะ โดยผลการพัฒนาแบบวัดพบว่าได้แบบวัดสมรรถนะ 2 ชนิดได้แก่ แบบวัดมาตรประมาณค่า 7 ระดับ จำนวน 56 ข้อ และแบบวัดสถานการณ์ 7 ตัวเลือกจำนวน 28 ข้อ โดยแบบวัดสมรรถนะมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .947 และ .887 ตามลำดับ ในขณะที่ค่าอำนาจจำแนกของแบบวัดทั้งสองมีค่าระหว่าง .440 - .792 และ .241 - .725 ตามลำดับ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|