TH, publication_article_article_name |
การศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคณิตศาสตร์และการสื่อสารภาษาอังกฤษ
A Fundamental Study for the Development of Curriculum Integrating Mathematics with English Language to Enhance Mathematical Process Skills and English Language Communication
|
TH, publication_article_accepted_date |
15 December 2020 |
TH, publication_article_journal |
TH, publication_article_journal_name |
วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร |
TH, publication_article_journal_standard |
TCI |
TH, publication_article_institute |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
TH, publication_article_isbn |
ISSN : 2539-6765 (Online) |
TH, publication_article_year |
9 |
TH, publication_article_issue |
7 |
TH, publication_article_month |
พฤศจิกายน-ธันวาคม 2564 |
TH, publication_article_print_year |
2021 |
TH, publication_article_page |
|
TH, publication_article_abstract |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทฤษฎี แนวคิด ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ 2) ศึกษาปัญหา ความสำคัญ ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตร และ 3) ศึกษาทักษะกระบวนการคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยวิธีการวิจัยผสมผสานเพื่อใช้เป็นองค์ความรู้พัฒนาร่างหลักสูตรบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ เครื่องมือและกลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ แบบบันทึกการวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าเกี่ยวกับปัญหา ความสำคัญ และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรกับผู้บริหารและครูจำนวน 115 คน และสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กับนักเรียนจำนวน 37 คน โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา หาความต้องการจำเป็นด้วยดัชนี PNImodifed ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า
1. แนวคิดการออกแบบหลักสูตรนี้ คือ การสร้างประโยคภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการคณิตศาสตร์ โดยมีกิจกรรมฝึกปฏิบัติและมีกิจกรรมการนำเสนอทักษะกระบวนการคณิตศาสตร์และการสื่อสารภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ
2. ปัญหา ความสำคัญ และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ ด้านปัญหา คือ ขาดหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร (x ̅=3.87,S.D.=1.01) ด้านความสำคัญ คือ นักเรียนสามารถค้นคว้าเนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษในแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ได้ (x ̅=4.70,S.D.=0.56) และ ด้านความต้องการจำเป็น ได้แก่ 1) ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ (PNImodifed= 0.77) 2) นักเรียนประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ มีกระบวนการแก้ปัญหาที่หลากหลาย (PNImodifed = 0.94) และ 3) โรงเรียนต้องการจัดหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ (PNImodifed= 0.88)
3. ผลการเรียนที่รู้เน้นทักษะกระบวนการคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างเรียนได้คะแนนร้อยละ 85.67 และการทดสอบหลังเรียนได้คะแนนร้อยละ 84.32
|
TH, publication_article_keyword |
การพัฒนาหลักสูตร; หลักสูตรบูรณาการ; การบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ |
TH, publication_article_writer |
|
TH, publication_article_evaluation |
มีผู้ประเมินอิสระ |
TH, publication_article_status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
TH, publication_article_level |
ชาติ |
TH, publication_article_citation |
TH, publication_article_citation_true |
TH, publication_article_part_of_thesis |
TH, publication_article_part_of_thesis_true |
TH, publication_article_part_of_graduate |
TH, publication_article_part_of_graduate_false |
TH, publication_attachment_file |
|
Citation |
0
|
|