ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
14 พฤษภาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2564 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กรุงเทพมหานคร (ออนไลน์) |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
14 พฤษภาคม 2564 |
ถึง |
14 พฤษภาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
126-134 |
Editors/edition/publisher |
ผศ.ดร.ธีระภาพ เพชรมาลัยกุล |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง 2) ศึกษาระดับประสิทธิผลของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 จำนวน 127 โรงเรียน แบ่งได้เป็นผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน และครู 1 คน รวม 254 คน โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราวัดประมาณค่า 5 ระดับที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.978 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1) การนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอนพบว่าขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือขั้นตอนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง และขั้นตอนการประเมินผลการนิเทศ ส่วนขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ขั้นตอนการเตรียมการก่อนการนิเทศ
2) ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธรเขต 1 ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สภาพแวดล้อมสถานศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ความสามารถผลิตผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง
3) ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติติที่ระดับ 0.01
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
รางวัลนำเสนอบทความดีเด่น (Best Presentation Paper Award) |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
14 พฤษภาคม 2564 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|